Nhiều trẻ nhập viện vì mắc bệnh hô hấp khi chuyển mùa

Thứ 6, 15/11/2019 | 10:29:51
278 lượt xem

Thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi nhanh, mưa lạnh liên tục, khiến sức đề kháng của trẻ giảm. Ghi nhận tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình, số trẻ nhập viện đang tăng tới hơn 60% so với ngày thường.

Hai bệnh nhi sinh đôi Trần Gia Hưng và Trần Tuấn Vũ, 3 tháng tuổi, điều trị tại khoa Hô hấp, BV Nhi Thái Bình đã nhiều ngày nay vì viêm phổi. Những dấu hiệu ban đầu như ho nhiều, khó thở làm gia đình nhầm lẫn với cảm cúm thông thường, khiến trẻ chưa được điều trị đúng cách, kịp thời. 


Anh Trần Văn Phượng - người nhà bệnh nhân Trần Gia Hưng và Trần Tuấn Vũ: Chúng tôi chỉ nghĩ là các cháu trái mùa nên khò khè bình thường thôi, chúng tôi đưa ra bệnh viện tuyến huyện cũng sơ ý không biết được. Đặc biệt là bây giờ cháu Hưng rất nặng, bị phồng não, có cả dịch trong não, phải điều trị thời gian rất dài.   



Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, khi cao điểm, khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình có tới hơn 120 bệnh nhân nội trú. Đa phần là trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm thanh quản, hen phế quản. Bên cạnh nguyên nhân do thời tiết thì việc một số bậc phụ huynh tự quyết định điều trị, sai lầm trong chăm sóc, đến khi dấu hiệu nặng lên mới đưa con đến các cơ sở y tế cũng là nguyên nhân khiến bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn. 

Bác sĩ Trần Quý - phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình: Dùng thuốc đông y, tây y không đúng có thể gây ngộ độc hoặc làm tình trạng của trẻ tiến triển nặng hơn. Một số trẻ điều trị không đúng cách,.. sự đáp ứng của cơ thể kém nên vào viện trong tình trạng rất nặng như suy hô hấp, tím tái. Một số trẻ đã phải thở máy, thở ô xi nằm điều trị rất khó khăn trong bệnh viện.  



Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý đến những dấu hiệu nguy hiểm về hô hấp ở trẻ như: khó thở, thở nhanh trên 40 lần/phút, trẻ tím tái, khò khè, hay thở rít khi nằm yên. Đặc biệt với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nếu bú ít hơn ngày thường, khóc khi bú hoặc quan sát thấy trẻ thở lõm ngực, đầu gật gù thì cần đưa đi khám sớm. Ngay cả khi trẻ ngủ nhiều hơn bình thường cũng có thể do bị bệnh.       

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...