Hàng triệu người châu Phi không được tiếp cận dịch vụ y tế

Thứ 4, 06/11/2019 | 10:42:17
703 lượt xem

Lạm phát và tham nhũng gia tăng đang đẩy giá thuốc và chi phí khám chữa bệnh tại nhiều quốc gia châu Phi điển hình là Zimbabwe tăng cao chóng mặt. Hàng triệu người không thể tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản nhất.

Việc kiếm thuốc điều trị đang ngày càng trở nên khó khăn với Martha cũng như  người dân tại Zimbabwe. Kho dự trữ tại các trung tâm y tế hiện cũng đã cạn kiệt thuốc cho bệnh nhân HIV. Chi phí cho các loại thuốc vào khoảng 60 USD/ tháng, trong khi thu nhập của một công chức chỉ có 70 USD/ tháng. 




Cô Martha Tolana, bệnh nhân: “Bạn cần có thuốc để điều trị bệnh, duy trì mạng sống. Thế nhưng nếu bỏ tiền mua thuốc mỗi tháng, chúng tôi sẽ chẳng còn tiền mua thực phẩm, chẳng còn tiền để lo cho cuộc sống gia đình.”



Những người có điều kiện thì lựa chọn ra nước ngoài để điều trị hoặc các cơ sở y tế tư nhân, nằm ngoài khả năng của phần lớn người dân Zimbabwe.




Phóng viên Haru Mutasa, kênh truyền hình Al Jazeera: “Zimbabwe hiện có hơn 20 công ty bảo hiểm y tế với khoảng 800 ngàn người tham gia bảo hiểm. Chính phủ cũng có quỹ khám chữa bệnh cho các cán bộ hoạt động trong bộ máy nhà nước. Điều đó có nghĩa là phần lớn người dân không có bảo hiểm y tế.”



Trẻ em dưới 5 tuổi được trợ cấp điều trị cơ bản tại bệnh viện công, còn lại phải thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng tiền mặt.




Bác sĩ Mudiwa Mundawarara: “Phần lớn chi phí khám chữa bệnh được hỗ trợ bởi các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm, tuy nhiên nguồn lực đó đang ngày một cạn kiệt và không đủ khả năng chi trả cho các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh nhân.”



Các bác sĩ và nhân viên y tế tại Zimbabwe đã tổ chức biểu tình gần 2 tháng này để phản đối chất lượng điều kiện làm việc cũng như đồng lương quá ít ỏi. Điều này lại càng đặt gánh nặng lên hệ thống y tế công.

Nguồn TTXVN








  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...