Không chủ quan với trầm cảm ở người cao tuổi

Thứ 4, 06/11/2019 | 10:28:53
318 lượt xem

Nhiều người cho rằng, già lẩm cẩm, hay nghĩ tiêu cực là chuyện bình thường. Nhưng thật ra, lối nghĩ mặc cảm, tự đánh giá thấp bản thân, thậm chí tự buộc tội mình ở một số người già lại có thể là vấn đề sức khỏe tinh thần cần được chữa trị - chính là trầm cảm. Trầm cảm ở người cao tuổi khá phổ biến, tuy nhiên, chỉ có 10% trong số đó được điều trị.

Gần 70 tuổi, ông Nguyễn Tiến Phán, ở xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều năm sống chung với bệnh trầm cảm. Nhưng đáng nói là cả ông và gia đình đều không biết gì về căn bệnh này. Chỉ đến khi ông Phán tự sát bất thành, gia đình mới đưa đến bệnh viện Tâm thần khám. 

Bà Phạm Thị Ngật - người nhà bệnh nhân Nguyễn Tiến Phán :Tôi chỉ biết chồng tôi kêu nhức đầu trái gió trở trời thôi chứ.. lên viện mới biết bác sĩ nói trầm cảm tôi mới biết thôi. 




Khoa Suy nhược thần kinh, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình hiện có hơn 20% bệnh nhân trầm cảm là người cao tuổi. Theo các bác sĩ, người cao tuổi phải đối diện với rất nhiều khó khăn như: rối loạn hệ vận động, khả năng nhìn, nghe kém đi; bệnh tật gây phiền hà; khó thích ứng khi về hưu và khó khăn tài chính; cô độc bởi người thân mất đi, hoặc bạn bè, con cháu ở xa… Tất cả khiến họ gặp phải những trở ngại tinh thần, cũng là yếu tố dẫn đến trầm cảm. 

Điều dưỡng Phạm Thị Hòa - điều dưỡng trưởng khoa Suy nhược thần kinh, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình :Công tác chăm sóc phục vụ bệnh nhân trầm cảm ngoài điều trị thuốc đặc hiệu ra thì còn quan trọng là liệu pháp tâm lý và.. thay đổi lối sống hàng ngày.. có thể tăng cường hoạt động thể chất, tạo những thói quen sở thích như đọc sách, thư giãn, câu cá hoặc trồng rau, trồng cây. Chúng ta phải cho bệnh nhân xem TV, nói chuyện giao tiếp với mọi người.  




Người cao tuổi rất cần được chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi bị trầm cảm, nếu được điều trị đúng cách và kịp thời, nhất là được sự quan tâm nhiều hơn từ gia đình, người thân, họ sẽ cảm thấy có động lực trở lại để làm những công việc mà mình yêu thích. Mọi đau đớn hay suy nghĩ bất ổn cũng qua, và vượt lên tất cả là ý nghĩ, cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...