Nâng cao chất lượng chạy thận nhân tạo

Thứ 4, 30/10/2019 | 15:11:05
758 lượt xem

Chạy thận nhân tạo là một trong những kỹ thuật được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả cao. Cùng với sự hỗ trợ của quỹ BHYT, các bệnh viện cũng không ngừng nâng cao chất lượng chạy thận, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tại bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Thái Bình, sau sự cố cách đây 3 tháng với tình trạng bệnh nhân rét run, sốt, đến nay, Bệnh viện không những đã khắc phục hoàn toàn, mà còn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ quan tâm, chăm sóc bệnh nhân, nâng hiệu quả điều trị.

Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình hiện có 34 máy chạy thận. Riêng bệnh nhân điều trị chạy thận chu kỳ là 250 bệnh nhân, chủ yếu là do bệnh thận mãn tính. Với mật độ trung bình mỗi bệnh nhân chạy từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi ngày khoa chia người bệnh thành 4 ca điều trị, bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc vào 22 giờ. Để bảo đảm việc chạy thận diễn ra an toàn, khoa có sự phân công, bàn giao nhiệm vụ cụ thể và quy định trách nhiệm rõ ràng đối với từng bác sĩ, điều dưỡng ở từng khâu.    



Bác sĩ Dương Thùy Linh - khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình: Khoa Thận nhân tạo cũng áp dụng những quy trình rất chặt chẽ với quá trình làm thủ thuật trên bệnh nhân để thực hiện thủ thuật tại khoa được an toàn, hiệu quả nhất.. Nước lọc thì bây giờ đã có kỹ sư chuyên dụng, nhân viên nước phải đi làm từ 5 rưỡi để bật máy kiểm tra nguồn nước có đảm bảo không trước khi đưa vào chạy cho bệnh nhân.      


Điều dưỡng Nguyễn Thị Mây - điều dưỡng trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình : Những bệnh nhân sau khi lọc máu thường có tình trạng huyết áp tăng hoặc giảm. Hầu hết 90% là bệnh nhân ổn định và có thể sau ca lọc máu ra viện ngay. 1 số bệnh nhân tăng hoặc hạ huyết áp, hạ đường máu hoặc diễn biến khác thì bệnh nhân phải được theo dõi, nằm tại chỗ, đến khi các dấu hiệu ổn định thì điều dưỡng sẽ đo và báo cáo bác sĩ để bệnh nhân xuất viện.  


Không chỉ nâng cao hiệu quả từ việc tuân thủ quy trình chạy thận, với các bác sĩ khoa Thận nhân tạo, những bệnh nhân chạy thận đều được thuộc tên, nhớ mặt. Mỗi cán bộ y tế không chỉ nắm rõ tình trạng bệnh mà còn thấu hiểu cả những tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân, chăm sóc họ cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Chị Bùi Thị Nga - bệnh nhân đang chạy thận tại khoa: Dịp Tết các nhà từ thiện người ta đến thì có quà.. bệnh viện có kêu gọi các nhà hảo tâm đến tặng quà cho bệnh nhân.. Rất yên tâm về tay nghề cũng như cách chăm sóc của các bác sĩ, điều dưỡng ở đây.  


   Suy thận là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Người bệnh phải được chăm sóc thường xuyên, liên tục và lâu dài. Được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao cùng sự hỗ trợ về mọi mặt, đó là niềm vui, là nguồn động viên mà BVĐK tỉnh Thái Bình đang mang lại cho những bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo này.   

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...