Nguy hại khó lường từ mua thuốc đông y qua mạng

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:52:52
728 lượt xem

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, thời gian gần đây, nhiều “thầy lang gia truyền” còn sáng tạo ra khâu khám bệnh và bán thuốc đông y qua mạng, bỏ qua việc bắt mạch, kê đơn. Hiệu quả thì chưa rõ nhưng tác hại từ chất lượng thuốc, nguồn gốc thuốc khó kiểm soát đang khiến nhiều bệnh nhân có nguy cơ rước họa và bỏ lỡ cơ hội được điều trị đúng.

Tìm kiếm từ khóa “thuốc đông y online” trên google cho tới hơn 30 triệu kết quả. Những loại thuốc từ điều trị các bệnh về tiêu hóa, cơ xương khớp cho đến bệnh mãn tính đều được mua bán dễ dàng mà không cần thăm khám. Nhiều người vẫn giữ quan niệm rằng thuốc bắc, thuốc đông y có nguồn gốc cây cỏ tự nhiên, không ảnh hưởng tới sức khỏe, nếu không chữa được bệnh cũng không hại gì. Nhưng thực tế thì không phải vậy. 

Bác sĩ CKII Bùi Quốc Khánh - Trưởng khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình :Có những thuốc độc như hoàng lan, ba đậu thì khi chế biến hoặc đưa đúng liều chỉ định mới có tác dụng chữa bệnh, quá liều thì gây hôn mê, tử vong, dẫn đến diễn biến rất xấu.. sử dụng cho phụ nữ có thai thì gây trụy thai.      


   

Tại các bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận không ít trường hợp ngộ độc thuốc do tự ý mua theo quảng cáo trên mạng hoặc qua lời giới thiệu của người quen, không để ý đến nguồn gốc và không theo chỉ định của bác sĩ. 

Bác sĩ Vũ Ngọc Thái - khoa Ngoại, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình :Mỗi bệnh nhân có cơ chế bệnh khác nhau, không ai giống ai.. không nên thấy triệu chứng của mình giống người khác mà lấy đơn của họ.. bởi vì như thế có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề do sử dụng thuốc không đúng.       


 Tự làm bác sĩ, uống thuốc trôi nổi theo tin đồn sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Bởi vậy người dân cần tỉnh táo, chủ động tiếp cận những thông tin chính thống, dựa trên cơ sở khoa học. Nếu có biểu hiện bệnh và hướng điều trị bằng y học cổ truyền thì nên đến cơ sở y tế khám để được bắt mạch, kê đơn, chỉ định điều trị.     

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...