Phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế

Thứ 3, 08/10/2019 | 14:55:29
579 lượt xem

Thái Bình hiện có trên 1,5 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế ( BHYT), chiếm hơn 87% dân số. Để đạt mục tiêu bao phủ BHYT từ 90% dân số trở lên trong năm 2019, ngành BHXH đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ để giải quyết vướng mắc, khó khăn, phát triển đối tượng tham gia.

Những bất cập trong thu hút đối tượng tham gia BHYT tại Thái Bình chủ yếu liên quan đến nhận thức của người dân. Tỷ lệ tham gia BHYT của người thuộc hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn còn thấp, nhất là các đối tượng lao động tự do, buôn bán nhỏ. 

Bà Nguyễn Thị Luyền - người dân xã Thụy Dũng, Thái Thụy : Xưa đến giờ tôi cũng chưa nhận thức được thẻ Bảo hiểm là quan trọng.. quyền lợi được như thế nào.          



Chị Khúc Thị Chin - xã Cộng Hòa, Hưng Hà cho biết: Tôi tưởng thủ tục đi làm Bảo hiểm rất phức tạp nên gia đình cũng chưa đi tham gia.      



Để khắc phục khó khăn, Bảo hiểm xã hội ( BHXH) Thái Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền với nội dung tập trung vào khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT, giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; những hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình BHXH, BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên. 

Ông Tạ Mạnh Thưởng - Phó Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy: Chúng tôi xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các xã thị trấn căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch được UBND huyện giao tiếp tục tuyên truyền vận động phát triển đối tượng, giao chỉ tiêu cho các đại lý phát triển đối tượng... Phối hợp với Đài truyền thanh tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT trên các hệ thống phương tiện thông tin đại chúng.   

Ông Hoàng Nam Giang - Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà cho biết về cách làm của huyện Hưng Hà: Mỗi cán bộ BHXH được phân công chuyên quản tại xã phải có trách nhiệm cùng đại lý thu đến từng đối tượng để vận động, thuyết phục người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình để đạt kết quả UBND huyện đã giao. 



Là một trong những trụ cột chính của chính sách an sinh xã hội, thời gian qua, BHYT đã và đang làm tốt vai trò góp phần chăm sóc sức khỏe người dân. Tham gia BHYT giúp giảm gánh nặng về tài chính, đề phòng rủi ro khi không may đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn… Đồng thời, chung tay cùng xã hội tạo thêm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.         

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...