Kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế

Thứ 3, 01/10/2019 | 14:59:16
251 lượt xem

Tại Việt Nam với tỉ lệ gần 8% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện ( NKBV) đang mang nhiều nguy cơ trong điều trị, tăng gánh nặng chi phí, thậm chí làm tăng nguy cơ tử vong. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại khoa gây mê hồi sức và hồi sức tích cực trong các cơ sở khám chữa bệnh” do Bộ Y tế tổ chức ngày 30/9 tại Hà Nội.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại các quốc gia Châu Âu khoảng 5%, trong khi con số này tại các nước thu nhập thấp và trung bình là 5,7%-19,1%. Đây là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, tăng biến chứng, ngày điều trị, chi phí nằm viện, tỷ lệ tử vong. 

Tại Việt Nam NKBV đang là vấn đề rất đáng quan ngại hiện nay. Nghiên cứu của BV Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, khảo sát tại khoa Hồi sức tích cực của 15 BV từ 3 miền Bắc, Trung, Nam cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn là 27,3%, tỉ lệ sử dụng kháng sinh thay đổi ở các khoa và bệnh viện dao động từ 60,5% đến 99,5%. Các BV tuyến Trung ương có tỷ lệ NKBV cao hơn và tác nhân hàng đầu gây NKBV. 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cam kết triển khai thực hiện đúng, đầy đủ nội dung các văn bản hướng dẫn chuyên môn về KSNK do Bộ Y tế ban hành. Truyền thông, nâng cao nhận thức nhận thức, kiến thức và kỹ năng về KSNK cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa, cách ly theo đúng hướng dẫn chuyên môn KSNK đã ban hành nhằm giảm thiểu tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện đến mức thấp nhất./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...