Tác hại của ô nhiễm không khí

Thứ 7, 28/09/2019 | 09:25:39
953 lượt xem

Các tỉnh đồng bằng Bắc bộ đang trong đợt ô nhiễm không khí kéo dài liên tục nhiều ngày. Những ngày gần đây, kết quả đo chỉ số chất lượng không khí cho thấy Thái Bình là 1 trong 2 tỉnh thành phố ô nhiễm nhất.

Theo bảng phân cấp chỉ số chất lượng không khí, mức từ 100-200 thuộc nhóm kém. Trong khi đó, chỉ số này đo tại Thái Thụy là 173, ở thành phố Thái Bình 167, và Đông Hưng 165 – đều là những ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Duẩn - Phó trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cho biết: Nồng độ khí ô nhiễm tác động đầu tiên đến mũi, họng, sau đó đến đường hô hấp, phế quản, phổi. Thông thường với một số người có thể gây kích ứng ngay như ho, tức ngực, khó thở. Về lâu dài có thể gây ung thư phổi, viêm phổi, làm nặng thêm những bệnh mãn tính như phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản. 

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đưa ra bằng chứng chắc chắn về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh tim mạch như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp và cao huyết áp. Chì có trong không khí ô nhiễm tác động đến quá trình tạo máu dẫn đến hậu quả là bệnh thiếu máu. Không khí ô nhiễm còn ảnh hưởng đến tâm thần kinh, tác động lên hệ thần kinh trung ương, thay đổi hành vi, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ em.

Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình :Trong không khí người dân có thể hít phải bụi mịn tồn tại rất lâu trong không khí có thể di chuyển đi xa, gây ảnh hưởng nhiều, là yếu tố nguy cơ gây các bệnh lý về ung thư.    



Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ mỗi giờ đồng hồ lại có 800 ca tử vong do ô nhiễm không khí, gấp ba lần tổng số người tử vong vì sốt rét, bệnh lao và AIDS. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần tạo ra gánh nặng bệnh tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam. 

 Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...