Cảnh báo hoại tử vết thương bị bỏng do tự ý đắp thuốc Nam

Thứ 6, 27/09/2019 | 09:48:02
722 lượt xem

Trong tuần vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận và tiến hành điều trị cho nhiều trường hợp bị nhiễm trùng vết thương nặng dẫn đến hoại tử, chảy mủ. Nguyên nhân là do người dân tự ý đắp lá thuốc Nam không rõ nguồn gốc để chữa bỏng. Có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn rất nhiều chi phí.

 Cháu Lý Thị Hiểu, trú tại thôn Phúc Ninh, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn bị bỏng nước sôi và được gia đình đi lấy thuốc Nam đắp vào vết thương. Đến khi thấy vị trí bỏng sưng, tấy đỏ, gia đình mới đưa cháu đến bệnh viện để khám bệnh thì vết thương đã trầy da, viêm nhiễm rất nặng.


Chị Triệu Thanh Hương - Mẹ bệnh nhân Lý Thị Hiểu

“Sau khi cháu bị bỏng thì ông cháu lấy thuốc Nam bó cho cháu nhưng không khỏi, nên gia đình đưa cháu lên đây luôn.”




Bác sỹ Quàng Văn Hải - Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

“Không được bôi lên vết bỏng những thuốc không rõ nguồn gốc, đặc biệt là thuốc dân gian không rõ nguồn gốc có thể gây ra những nguy cơ làm nhiễm trùng tại vị trí vết bỏng. Tại khoa chúng tôi không ít những bệnh nhân đến đây trong tình trạng nhiễm trùng, vết bỏng đã bị vi khuẩn xâm nhập và gây ra nhiễm trùng nặng nề và để lại những di chứng sau này.”




Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi bị bỏng cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút, tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh. Việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm độ sâu của vết thương, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân. 

Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được khám bệnh và điều trị. Tuyệt đối không dùng, đắp các loại thuốc Nam không rõ nguồn gốc, đắp lá chữa bỏng lên vết thương, không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, … lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...