Ô nhiễm không khí thời điểm giao mùa

Thứ 6, 20/09/2019 | 15:16:22
2,785 lượt xem

Liên tiếp những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội đang ở suy giảm nghiêm trọng, thậm chí có thời điểm, chỉ số AQI dao động từ 150-175, thuộc nhóm màu đỏ - nhóm không tốt cho sức khỏe tất cả mọi người. Vậy nguyên nhân là do đâu? Người dân cần lưu ý điều gì?

Đây là hình ảnh từ những ứng dụng quan trắc chất lượng không khí trong một số ngày gần đây tại hơn 40 điểm đo tại Hà Nội.

Còn đây là hình ảnh từ trạm quan trắc của sở TN&MT Hà Nội vào ngày 18/9…

Tất cả đều thể hiện chỉ số chất lượng không khí AQI ở Thủ đô đang suy giảm ở mức báo động.

Thực tế, tại các cung đường, nhìn thì tưởng trong lành nhưng với những người tham gia giao thông, bầu không khí này khá khó chịu bởi ô nhiễm bụi.

Bà Nguyễn Thị Miến – Quận Đống Đa, Hà Nội: "Không khí Hà Nội ô nhiễm quá nhiều đi đường cảm thấy nghẹt thở, đi chợ cũng phải đeo khẩu trang đỡ bụi nhất là phố nhà tôi đang làm đường quá bụi."

Bà Cao Thị Hiền – Hà Nội: "Rất bẩn và bụi nên tôi không dám ra ngoài đường, lên đây cảm nhận không khí chưa được trong lành, hít thở cũng khó khăn."

Anh Nguyễn Như Trung Đức – Hà Nội: "Tôi cảm thấy chất lượng không khí rất tệ ngoài trời nhiều bụi, sử dụng khẩu trang nhưng không hiệu quả"

Theo các chuyên gia, những ngày vừa qua, có thể nguồn ô nhiễm không tăng, nhưng do hiện tượng nghịch nhiệt cũng như thời tiết miền Bắc nằm trong giai đoạn chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu, các khối không khí ít có sự biến động nên cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí. 

Ông Đào Nhật Đình – Chuyên gia môi trường:  "Nghịch nhiệt mặt đất buổi tối nguội nhanh 3-4h sáng nguội hết cỡ, trên không khí thay đổi nhiệt độ yếu hơn không có dòng đối lưu thì bao nhiêu cái gì phát ra là hưởng đủ chỉ số ô nhiễm tăng lên mạnh mẽ …Thời điểm giao mùa gió không thổi mạnh thẳng về hướng nào, gần như là quẩn, đợt vừa rồi không chỉ nghịch nhiệt mà còn có đóng góp yếu tố của gió"

Các nhà khoa học đã sử dụng các chỉ số PM10 PM2.5 PM1.0 nhằm thể hiện hàm lượng tiêu chuẩn của các hạt dạng lỏng, hạng rắn trôi nổi trong 1m2 không khí. Bụi mịn PM1 MP2.5 là bụi siêu nhỏ có kích thước tương đương 1 và 2,5mcrome hoặc nhỏ hơn mà mắt thường không thể thấy được. 

Trong các vấn đề ô nhiễm không khí Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thế nhưng, những loại khẩu trang thông dụng hiện nay lại không ngăn ngừa được loại bụi này.

Ông Đỗ Thanh Bái – Chuyên gia Môi trường: "Khi mà trong không khí có vi bụi thì hàng rào bảo vệ không ngăn được đi sâu cơ thể cuống họng, phổi, gây bệnh nguy hiểm cho hô hấp đặc biệt là vi bụi có khả năng gây ung thư …"


Cũng theo các chuyên gia, hiện tượng mang tính chu kỳ vào thời gian chuyển giao giữa các mùa, đặc biệt là mùa Hè tới mùa Đông. Người dân nên hạn chế ở ngoài trời quá lâu, đặc biệt là trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, cần theo dõi chỉ số chất lượng không khí thường xuyên thông qua các ứng dụng, trang web miễn phí như: PAMAIR, moitruongthudo,…để có giải pháp hạn chế tác động của ô nhiễm tới sức khoẻ con người./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...