Trung Quốc nỗ lực giảm lượng muối trong khẩu phần ăn

Thứ 6, 20/09/2019 | 09:52:31
423 lượt xem

Ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới với nhiều gia vị đặc trưng làm nổi bật hương vị món ăn. Tuy nhiên, các món ăn Trung Quốc lại sử dụng quá nhiều muối, cao gấp nhiều lần so với mức khuyến cáo của Quốc tế. Đó quả là một thói quen có hại cho sức khỏe, kéo theo nhiều căn bệnh gây chết người như là đột quỵ hay bệnh tim. Mặc dù người dân Trung Quốc đang nhận thức rõ hơn về sự nguy hiểm của việc ăn quá nhiều muối, nhưng nhiều người nói rằng nấu ăn với nhiều muối đã ăn sâu vào văn hóa tại nước

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ muối nhiều nhất thế giới.

Tổ chức Y tế (WHO) khuyến cáo, người trưởng thành chỉ dùng tối đa 5 gr muối/ngày nhưng trên thực tế con số này là 10 gr/ngày, thậm chí các tỉnh thành phía Bắc còn cao hơn. Điều này dẫn tới những tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là huyết áp và tim mạch. 

5 giờ chiều, nhà hàng tôm càng nổi tiếng này đã chật kín khách hàng chờ đợi để thưởng thức hương vị đặc trưng Tứ Xuyên, cay và mặn.




Bà Wang Wei  - Khách hàng: Mọi người đều ý thức được điều này. Người già như bố mẹ tôi thì mua muối hàm lượng natri thấp vì sợ có hại cho sức khỏe.





Với nền ẩm thực hàng nghìn năm lịch sử, người Trung Quốc khó mà từ bỏ hay giảm thiểu lượng muối, vốn làm nên hương vị món ăn của họ.




Bà Liu Sisi - Nội trợ: "Tôi thích thức ăn cay nồng và tôi nhận ra mình ăn quá nhiều muối, điều này không có lợi cho sức khỏe. Nhưng khó mà bỏ sở thích đó."







Guo Dong – Quản lý nhà hàng: "Người Trung Quốc quan niệm muối là thứ đầu tiên trong số tất cả các hương vị, muối là thành phần quan trọng trong nấu ăn."






Theo các chuyên gia, lượng muối trung bình hàng ngày của người dân Bắc Kinh là hơn 13,6 gram và hơn 16 gram ở khu vực nông thôn.


Chị Yang Hongmei – Chuyên gia dinh dưỡng: "Có một số nguyên nhân chính của sự phụ thuộc quá nhiều vào muối của người Trung Quốc. Thứ nhất, muối được thêm vào chế độ ăn của trẻ quá sớm. Thứ hai, đối với nhiều người, muối làm cho thức ăn ngon hơn và các món mặn làm cho mọi người ăn nhiều hơn ".




Trong mười năm qua, với những chương trình tuyên truyền rộng khắp, người Trung Quốc đã sử dụng muối ít đi nhiều, tuy nhiên vẫn cao hơn sáu gram. Vì vậy, các chuyên gia tại nước này hy vọng sẽ tiếp tục kiểm soát tốt lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân. Bởi theo một số nghiên cứu việc giảm muối ăn trong thực phẩm là biện pháp hiệu quả nhất để giảm số ca tử vong vì đột quỵ hoặc số ca bệnh tim.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...