Bệnh nhân tiểu đường Anh lo thiếu thuốc vì Brexit không thỏa thuận

Thứ 4, 18/09/2019 | 10:03:54
326 lượt xem

Dược phẩm, đặc biệt là một số loại thuốc điều trị các căn bệnh phổ biến và nghiêm trọng như tiểu đường, là một trong những mặt hàng được cảnh báo sẽ bị gián đoạn nguồn cung khi Brexit không thỏa thuận xảy ra. Rất đông bệnh nhân tiểu đường và các nhà cung cấp thuốc insulin tại Anh đang phải tìm cách tích trữ thuốc hay tìm kiếm các nguồn cung mới đề phòng cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Bà Georgina mắc tiểu đường tuýp 1. Cũng giống như rất nhiều bệnh nhân khác đang phải đối mặt với căn bệnh này, càng tới gần kỳ hạn Brexit, bà Georgina càng lo ngại kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra đó là Brexit không thỏa thuận.



Bà Georgina – Bệnh nhân tiểu đường: “Báo cáo gần đây nhất của chính phủ đã chỉ rõ nguy cơ thiếu thuốc men và các thiết bị y tế có thể xảy ra. Tôi thực sự lo ngại về chuyện này bởi nó đe dọa tới chính cuộc sống của một bệnh nhân mắc tiểu đường như tôi. Tôi không thể sống thiếu bộ thử máu hay thuốc insulin. Đó là những thứ lúc nào cũng phải có trong tủ thuốc trong nhà.”



Theo các cơ quan quản lý và đại diện ngành dược phẩm Anh, việc tăng cường kiểm soát hải quan tại các cảng và khu vực biên giới giữa Anh và EU sẽ làm gián đoạn nguồn cung dược phẩm.

Với các bệnh nhân mắc tiểu đường, vấn đề càng trở nên đáng lo ngại hơn, bởi hầu hết thuốc insulin hiện tiêu thụ tại Anh đều là thuốc nhập khẩu. Điều này cũng dẫn tới không ít khó khăn cho các nhà sản xuất insulin, buộc họ phải có những điều chỉnh kịp thời.



Ông Pinder Sahota – Quản lý Công ty dược phẩm Novo Nordisk chi nhánh tại Anh : “Chúng tôi đã phải chuẩn bị cho kịch bản tệ nhất. Lượng dự trữ thuốc nay đã phải tăng gấp 3 lần so với trước. Chúng tôi cũng phải tìm kiếm các tuyến vận chuyển đường biển mới để rút ngắn thời gian kiểm soát hải quan và vận chuyển.”






Ông Hugo Fry – Quản lý Công ty dược phẩm Sanofi chinh nhánh tại Anh: “Chi phí cho việc tăng cường dự trữ hay đẩy mạnh hậu cần đang bắt đầu đặt gánh nặng lên bảng cân đối thu chi của chúng tôi. Nhưng dù sao thì bệnh nhân vẫn phải là ưu tiên số 1.”




Tuy nhiên, bất chấp việc các nhà sản xuất dược phẩm cũng như các công ty xuất nhập khẩu đảm bảo có thể cung cấp insulin như bình thường trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, những bệnh nhân như bà Georgina vẫn khôngvơi bớt lo lắng và tự chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất bằng cách tăng cường tích trữ thuốc tại gia đình.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...