Cảnh báo: nguy hiểm từ vi khuẩn ăn thịt người gây bệnh Whitmore

Thứ 3, 17/09/2019 | 07:46:15
9,027 lượt xem

Whitmore - căn bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm gây ra bởi vi khuẩn ăn thịt người tưởng đã bị lãng quên ở Việt Nam thì mới đây, chỉ riêng trong tháng 8 đã khiến 4 người từ vong.

Thông tin từ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, nếu như trước kia, giai đoạn 5-10 năm mới có 20 ca mắc whitmore, thì từ đầu năm đến nay, tại Trung tâm đã ghi nhận tới 20 ca mắc căn bệnh nguy hiểm này. Bệnh Whitmore không có vaccine phòng ngừa, không triệu chứng lâm sàng rõ ràng và dễ nhầm với nhiều bệnh khác. Nếu không phát hiện nhanh, bệnh nhân có khả năng tử vong chỉ trong vài ngày. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm bệnh từ 40-60%.

Tỷ lệ tử vong khi nhiễm bệnh từ 40-60%

Những người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mãn tính có nguy cơ mắc whitmore cao hơn. Biểu hiện thường gặp là sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Để phòng bệnh, khi có vết thương hở, không nên tiếp xúc trực tiếp với nước đọng, đất bẩn. 

Cao điểm của bệnh whitmore diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11

Khuyến cáo để phòng bệnh, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp. Đảm bảo vệ sinh thân thể sạch sẽ, đặc biệt là bàn tay bàn chân luôn phải sạch. 

Bác sĩ Phạm Hữu Thắng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Bệnh whitmore có con đường lây nhiễm là qua vết xây xát gặp môi trường đất, nước có vi khuẩn. Ngoài ra còn lây qua đường không khí khi hít phải các hạt bụi có chứa vi khuẩn. Lây nhiễm qua đường ăn uống khi ăn thức ăn nhiễm khuẩn. 



Cao điểm của bệnh whitmore diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11. Những biện pháp chủ động phòng chống là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...