Tự kỷ- hội chứng rối loạn phát triển dễ gây nhầm lẫn

Thứ 3, 20/08/2019 | 15:13:15
853 lượt xem

Từ “tự kỷ” đang được sử dụng khá rộng rãi và có thể nói là bừa bãi trong cộng đồng mà không phải ai cũng hiểu rõ các biểu hiện của hội chứng này. Điều đó đã phần nào dẫn đến sự coi nhẹ mức độ ảnh hưởng của hội chứng tự kỷ đến cuộc sống cũng như những hiểu nhầm về tự kỷ.

Sau 2 tháng điều trị tại Trung tâm Giáo dục Đặc biệt thành phố Thái Bình, em T (nhân vật giấu tên) vẫn chưa có nhiều thay đổi. Em đã gần 4 tuổi nhưng chưa nói được, nhận thức chậm và không giao tiếp với mọi người. 

Chị Phạm Thị Quỳnh, mẹ của T : Gia đình tôi nghĩ là con mình chậm nói, rồi con lớn con sẽ nói.. khi cháu được 40 tháng gia đình cho đi học mầm non.. cô giáo mầm non góp ý, gia đình cho đi khám.. sau đấy các bác sĩ kết luận là cháu bị tự kỷ.. các cô có ý kiến với gia đình con đến đây ở độ tuổi này là cũng muộn.  

     

Theo khảo sát tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt, Thành phố Thái Bình, hơn 50% phụ huynh đưa con đến khám vẫn chưa có hiểu biết về tự kỷ. Số còn lại có biết nhưng không tìm hiểu kỹ. Hơn 60% trẻ được phát hiện khi hội chứng đã ở giai đoạn muộn, khó điều trị. Thậm chí có những trẻ 8, 9 tuổi mới được đưa đi can thiệp. Trong khi đó, thời gian điều trị vàng cho trẻ tự kỷ là từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi, tuổi càng lớn trẻ càng khó can thiệp thành công. 

Cô giáo Nguyễn Hương Ly - Trung tâm Giáo dục Đặc biệt, Thành phố Thái Bình : Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị tự kỷ là 12 tháng không nói được, bập bẹ, chưa có chỉ ngón trỏ hoặc không có cử chỉ giao tiếp phù hợp. 16 tháng chưa nói được từ đơn, 24 tháng chưa nói được câu 2 từ. Trẻ bị mất kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội vốn có ở bất kỳ lứa tuổi nào. 






Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý đến vấn đề về hành vi ở trẻ như: hay đi kiễng chân, quay tròn người, nghiến răng, vẫy tay... Trẻ tự kỷ cũng có những sở thích thu hẹp, thường chơi rập khuôn như xếp đồ chơi thành hàng dài, đập gõ đồ chơi… hoặc bị cuốn hút đặc biệt vào các chi tiết của đồ vật. Nhiều trẻ còn bị rối loạn về cảm giác, với thính giác thì có thể khó chịu khi nghe những âm thanh rất nhỏ, với thị giác, trẻ sẽ thường thích xem tivi do sự thay đổi liên tục của hình ảnh,... 

Khi đã có chẩn đoán chính xác trẻ mắc hội chứng tự kỷ, gia đình cần hết sức kiên trì trong can thiệp, trị liệu để từng bước giúp trẻ hòa nhập cộng đồng. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...