Bất cập trong xử lý rác thải tại trạm y tế xã

Thứ 4, 31/07/2019 | 15:08:02
1,495 lượt xem

Rác thải y tế nằm trong nhóm chất thải đặc biệt nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải y tế tại các trạm y tế xã hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Trạm y tế xã Tây Đô, huyện Hưng Hà đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2 từ năm 2012. Dù việc phân loại rác đã được thực hiện ngay từ khi làm thủ thuật y tế, nhưng cho đến đầu năm nay, quy trình xử lý rác thải y tế tại trạm vẫn được thực hiện theo lối thủ công, là đốt trong lò xi măng được xây phía sau trạm. Những loại rác thải khó đốt như kim tiêm, bơm truyền dịch, được mang đi chôn lấp.

 Y sỹ Bùi Thị Ly - trạm trưởng trạm y tế xã Tây Đô, huyện Hưng Hà cho biết: Chôn lấp và đốt cũng ảnh hưởng đến môi trường, chúng tôi cũng biết thế nhưng điều kiện thiếu thốn chưa thể thực hiện theo phương pháp mới.      







Trung bình mỗi tuần 1 trạm y tế chỉ có khoảng 1kg rác thải y tế. Bởi lượng rác ít nên đốt và chôn lấp là phương pháp được tất cả các trạm áp dụng thời gian qua. Tuy nhiên theo quy định của Bộ Y tế, những biện pháp này tới nay đã không còn phù hợp. Sở Y tế Thái Bình đã yêu cầu các trạm y tế dừng việc đốt và chôn lấp để xử lý rác thải y tế. Thay vào đó, rác thải sẽ được vận chuyển lên trung tâm y tế huyện, sau đó trung tâm y tế chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng với bệnh viện và các công ty xử lý rác chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phương án này cũng còn tồn tại nhiều bất cập. 

Ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết: Nếu chúng ta muốn vận chuyển phải có phương tiện vận chuyển theo quy định, nghĩa là xe đảm bảo quy chuẩn vận chuyển rác lên chỗ tập trung. Nhưng hiện nay đầu tư mua xe kinh phí rất cao, mỗi xe phải mua 1 xe máy, 1 bộ phận đựng rác theo đúng quy định. Chúng tôi cũng rất mong có sự quan tâm của UBND tỉnh về vấn đề chỉ đạo để chúng tôi có nguồn kinh phí cung cấp cho các xã có phương tiện vận chuyển rác thải lên.           




Nếu không được xử lý đúng cách, lượng chất thải từ các trạm y tế tích lũy mỗi ngày vào môi trường sẽ là nguồn gây bệnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe chính cán bộ y tế và người dân trong khu vực. Chính vì thế, việc có giải pháp xử lý đúng cách, đạt chuẩn cần phải được thực hiện sớm và kịp thời hơn.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...