Bệnh viện gặp khó trong quản lý quỹ Bảo hiểm y tế

Thứ 6, 26/07/2019 | 09:08:33
418 lượt xem

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội ( BHXH) và ngành Y tế Thái Bình đã đề ra nhiều giải pháp trong việc quản lý quỹ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ( BHYT) , góp phần giảm bội chi. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.

Năm 2019, Bệnh viện đa khoa  Hưng Hà được giao 43 tỷ đồng quỹ khám chữa bệnh BHYT, giảm khoảng 3 tỷ đồng so với năm 2018. Đến hết tháng 6, chi phí khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện đã lên tới trên 23 tỷ đồng. Quỹ giảm, nhưng tỷ lệ người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại bệnh viện năm nay ước tăng 5 – 10% so với năm 2018.

Bác sĩ CKI Võ Thanh Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Hà : Có những bệnh nhân đi khám 1 ngày 2 - 3 đơn thuốc , 2 - 3 bệnh viện, có những đối tượng lấy thuốc bệnh viện đem bán, có những người thì nghĩ tham gia BHYT đã nộp tiền thì phải tìm cách lấy đủ tiền của mình về.






Năm 2018, tổng chi phí cả nội tỉnh và ngoại tỉnh cho số thẻ BHYT của Thái Bình là trên 1.900 tỷ đồng, vượt gần 121 tỷ đồng, tương đương 6,7% dự toán. Tuy vậy nhưng năm nay, các bệnh viện cũng chỉ được giao quỹ BHYT bằng 94% so với chi phí thực tế của năm 2018. Trong khi quỹ giảm, các kỹ thuật hiện đại vẫn cần được triển khai theo nhu cầu của người dân. Việc tự chủ chi thường xuyên khiến nguồn ngân sách giao cho các bệnh viện cắt giảm cũng dẫn đến nhiều khó khăn trong cân đối thu chi.

Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vũ Thư:  bệnh viện đề xuất làm sao tăng quỹ BHYT giao cho chúng tôi để có đủ điều kiện mở rộng cơ sở vật chất cũng như tăng cường trang thiết bị, phát triển kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hơn nữa.







Ông Phạm Văn Dịu - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình :Chúng tôi cũng sẽ làm việc với BHXH và cũng đề xuất với Chính phủ sửa đổi những chính sách phù hợp với điều kiện cho phát triển kỹ thuật và đặc biệt phù hợp với tự chủ hiện nay của các bệnh viện, về tổng số kinh phí cho các bệnh viện, diện bệnh cần được thanh toán của bệnh viện và đặc biệt tạo điều kiện để các bệnh viện được phát triển.





Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc sử dụng thẻ BHYT, tránh tình trạng lạm dụng khám chữa bệnh nhiều lần, gây thất thoát nguồn quỹ khám chữa bệnh./.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...