Tăng cường truyền thông sức khỏe sinh sản cho đối tượng nam giới là người cao tuổi

Thứ 5, 11/07/2019 | 10:37:03
394 lượt xem

Trước thực trạng nhận thức của người dân, nhất là nam giới là người cao tuổi về chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Thái Bình tăng cường các hoạt động truyền thông dành cho đối tượng nam giới là người cao tuổi. Ghi nhận tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà.

Tại trạm y tế xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà , đa số nam giới, người cao tuổi chỉ đến khám và tư vấn các bệnh thông thường, bệnh tuổi già như cao huyết áp, bệnh xương khớp, đái tháo đường, các bệnh về mắt, thần kinh. Nói đến bệnh về sức khỏe sinh sản, đa phần mọi người đều cho rằng, đó không phải là vấn đề họ quan tâm. 


Ông Lê Văn Hội - Xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà:  Như chúng tôi, qua cái tuổi sinh đẻ rồi, nên không quan tâm đến chăm sóc sinh sản nữa. Vấn đề vợ chồng cũng không để ý nữa, vì có con có cháu rồi nên rất ngại, phải giữ ý với các cháu.







Y sỹ Bùi Xuân Giang - Phó trạm trưởng trạm y tế xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà  cho biết: Những người đến khám sức khỏe tại trạm y tế, chưa thấy ai hỏi, hoặc cần tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Lý do có thể vì cơ sở vật chất của trạm y tế chưa đáp ứng được. Lý do nữa là người dân, người ta cũng không quan tâm đến vấn đề này, Về sức khỏe sinh sản không chú trọng đến, thứ nhất cơ sở vật chất của trạm chưa đáp ứng được, người dân người ta cũng chưa chú ý đến vấn đề đấy.Có thể cũng có người có bệnh, nhưng họ cho đó là vấn đề tế nhị, không muốn tiết lộ cho cán bộ y tế biết.



Là người đã có mấy chục năm làm công tác y tế tại cơ sở, Bà Cao Thị Vượng,  nguyên trạm trưởng trạm y tế xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà cho biết, mấy chục năm qua, chưa có chương trình, dự án nào về chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho nam giới.Trước thực tế đó, để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, bên cạnh kế hoạch hóa gia đình, giữ vững mức sinh thay thế, thì vấn đề nâng cao chất lượng dân số cần được truyền thông rộng rãi hơn để người dân thay đổi nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản chính là nâng cao chất lượng dân số, chất lượng giống nòi.

Tại lớp truyền thông về chính sách công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản tại xã Đoan Hùng, đối tượng nam giới đã được mời đến nghe bác sĩ chuyên khoa truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các bệnh nam học. Tâm lý e dè, tế nhị, coi nhẹ vấn đề sức khỏe sinh  sản bước đầu đã có sự thay đổi .

Ông Nguyễn Văn Tuy - xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà: Trong công tác này, đúng là từ trước đến giờ  chúng tôi hơi lơ là… Qua hội nghị này cái gì chưa thực hiện được thì chúng tôi sẽ chú ý trong thời gian tới.








Ông Tạ Tiến Hoạt - xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà: Buổi truyền thông rất hữu ích , trước đây chưa quan tâm lắm thì từ nay chúng tôi sẽ quan tâm.








Theo chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình  Thái Bình, người cao tuổi chiếm tỷ lệ khá cao, VN chiếm 12%, Thái Bình trên 14%. 

Ông Nguyễn Văn Phỏng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình  cho biết: Khi mà tỷ lệ người cao tuổi cao như thế, họ  phải đối mặt với ốm đau, bệnh tật, đói nghèo.Ngoài các bệnh tuổi già, các bệnh lý liên quan cơ quan sinh sản của nam giới. Những bệnh lý này khi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả về khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống của  người đàn ông.

Trong năm 2019, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình sẽ tiếp tục triển khai thêm 16 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Như vậy, Thái Bình hiện có trên 100 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thu hút trên 10 ngàn hội viên tham gia.  Việc tổ chức các câu lạc bộ tại các địa phương sẽ giúp cho người cao tuổi có thêm thông tin, kiến thức để tự chăm sóc bản thân và gia đình; cùng con cháu xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...