Nhiều dị tật thai nhi được phát hiện

Thứ 5, 11/07/2019 | 10:29:22
647 lượt xem

Theo thống kê tại nước ta, cứ khoảng 13 phút lại có 1 trẻ dị tật bẩm sinh được sinh ra. Điều này hoàn toàn có thể tránh được nếu các bà mẹ được sàng lọc trước sinh, và còn giúp nâng cao chất lượng dân số.

Rất nhiều thai phụ cũng chỉ phát hiện thai có hiện tượng di tật bất thường khi tuổi thai đã cao

Chị Bùi Thị Hương vội vã từ tỉnh Thái Bình lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương ở Hà Nội để khám thai. Mang thai đã qua 28 tuần nhưng chị Hương cũng mới chỉ siêu âm vài lần tại cơ sở y tế gần nhà. Bỏ qua các bước sàng lọc trước sinh ở những tuần quan trọng, chị chỉ phát hiện thai nhi nghi mắc dị tật tim bẩm sinh khi đi khám thai ở tuần thứ 28 này. Chị Hương cho biết: “Tôi chủ quan và chỉ siêu âm một vài lần thôi, đến gần đây siêu âm bác sỹ mới phát hiện ra thai nhi có thể bị dị tật tim bẩm sinh nên tôi phải lên đây để khám và được bác sỹ tư vấn chọc ối....”

Đây không phải là trường hợp duy nhất được phát hiện có những dị tật bất thường ở thai nhi. Rất nhiều thai phụ cũng chỉ được phát hiện thai có hiện tượng di tật bất thường từ tuần thứ 12- 16.

Trẻ dị tật bẩm sinh (hình minh họa - internet)

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 41.000 trẻ bị dị tật, tức khoảng 13 phút lại có một trẻ mắc dị tật bẩm sinh được sinh ra. Đây là điều đáng tiếc, vì rất nhiều bệnh hoàn toàn có thể loại trừ bằng các biện pháp sàng lọc, chẩn đoán trước sinh.

PGS - TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương

PGS - TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Ở đây chúng tôi nhờ các kỹ thuật hiện đại đã có thể phát hiện ra nhiều các dị tật thai nhi, có những dị tật buộc phải đình chỉ thai vì nếu cố sinh ra em bé cũng không sống nổi hoặc sẽ tàn tật suốt đời....”

Theo các bác sỹ, trẻ bị dị tật bẩm sinh thường mang các dị tật như: hội chứng down, chậm lớn, chậm phát triển về trí tuệ, rối loạn giới tính, không thể phát dục…Trẻ bị khuyết tật bẩm sinh là gánh nặng cho cả gia đình và xã hội. Do đó, việc sàng lọc và chẩn đoán khi mang thai có thể phát hiện và can thiệp sớm các dấu hiệu để giúp trẻ phát triển bình thường. Hoặc việc can thiệp này có thể giúp giảm nhẹ các hậu quả cho trẻ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...