Gia tăng nam giới gặp vấn đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:50:56
303 lượt xem

Chăm sóc sức khỏe sinh sản là vấn đề không chỉ của nữ giới mà ở cả nam giới, không phải ở độ tuổi sinh đẻ mà trong suốt cuộc đời một người từ khi còn trong bào thai đến khi cao tuổi. Tuy nhiên thực tế nhận thức của người dân, nhất là nam giới về chăm sóc sức khỏe sinh sản còn nhiều hạn chế. Ghi nhận tại khoa ngoại tiết niệu, Bệnh viện đa khoa Thái Bình.

Tại khoa ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, mỗi năm đón tiếp trên 1.500 bệnh nhân là nam giới đến khám, điều trị các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân nhập viện là những người đã cao tuổi, trong tình trạng bệnh nặng, phải cấp cứu, phẫu thuật hoặc chuyển sang giai đoạn ung thư. 

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tụng - xã Nam Bình, huyện Kiến Xương :Tôi phát hiện bệnh u phì đại tuyến tiền liệt từ cách đây 5 năm nhưng do có bệnh về tim mạch nên tôi chỉ ưu tiên chữa trị bệnh tim mạch .Gần đây đi tiểu khó, tức, buốt, biết là bị u phì đại tuyến tiền liệt rồi, nhưng chủ quan. Ở nhà, đang ngồi chơi, tự nhiên thấy máu tràn ra cả nhà, nên mới được người nhà đưa đi cấp cứu và điều trị.




Số bệnh nhân là nam giới mắc sỏi thận nhập viện hiện nay cũng khá cao. Trên thực tế, nhiều người biết mình bị sỏi thận, nhưng lại rất chủ quan và thường điều trị bằng đông y, hoặc tự uống thuốc tán sỏi theo các bài thuốc dân gian.Vì vậy, nhiều người không khỏi mà sỏi thận còn phát triển ngày càng to, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản. 

Ông Hoàng Xuân Huynh - xã Song Lãng, huyện Vũ Thư: Bình thường, thấy khỏe mạnh, không đi khám bao giờ. Đợt này nó đau nhiều, đi siêu âm, bác sĩ bảo  sỏi thận nó to ra, phải nhập viện mổ.






Bác sĩ CKII Phạm Ngọc Dũng - Trưởng khoa ngoại tiết niệu, bệnh viện Đa khoa Thái Bình : Đối với bệnh nhân từ 60 tuổi thì người ta đã cho là “ nghỉ hưu” rồi, người ta chỉ quan tâm đến chữa bệnh thôi.Có nhiều nam giới trẻ mắc các bệnh về đường sinh sản nhưng thường giấu diếm, đi chữa ngoài, nên khi bệnh nặng , mới nhập viện điều trị. Có những em bé trai bị lạc tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, hẹp bao quy đầu cũng ít được bố mẹ để ý, quan tâm, can thiệp sớm có thể dẫn đến teo tinh hoàn, hậu quả là vô sinh, có khi còn ung thư tinh hoàn.


Theo các bác sĩ tại đây, nam giới, nhất là người cao tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, hiện nay hầu như chưa có một chương trình, dự án riêng nào dành cho nam giới. Bên cạnh đó, các các phòng khám, cơ sở, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho nam giới còn khá hạn chế, nhất là ở tuyến y tế cơ sở./.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...