Hầu hết chế phẩm bổ sung không có ích với sức khỏe

Thứ 4, 10/07/2019 | 08:44:35
354 lượt xem

Theo kênh CNN, việc sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức khỏe dường như đã trở thành điều quá quen thuộc trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên theo cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ, hầu hết các chế phẩm này thực tế không mang lại lợi ích gì về sức khỏe, tim mạch, thậm chí còn có nguy cơ gây tử vong.

Hiện có hơn 90.000 dưỡng chất bổ sung khác nhau trên thị trường

Theo thống kê của Mỹ, hiện có hơn 90.000 dưỡng chất bổ sung khác nhau trên thị trường; và hơn một nửa dân số trưởng thành có sử dụng thực phẩm chức năng, trong đó trên 10% sử dụng hơn 4 loại thực phẩm chức năng hằng ngày. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp bị đột quỵ vì sử dụng các chế phẩm bổ sung này.

Tiến sĩ Andrew Gellar –Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ: “Chúng tôi đã nghiên cứu các hồ sơ của 63 khoa cấp cứu của các bệnh viện trên cả nước giai đoạn 2004 – 2015 và nhận thấy hơn ¼ bệnh nhân phải vào cấp cứu là những người trong độ tuổi 20-40 tuổi, bị đột quỵ vì lạm dụng các chế phẩm bổ sung để giảm cân hay tăng cường sức khỏe.”


Tại Mỹ, luật pháp không quy định các công ty sản xuất thực phẩm chức năng phải xin phép Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ. Các chế phẩm bổ sung không nằm trong danh sách thuốc bán theo toa, vì thế được nhiều người coi là hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những suy nghĩ này là sai lầm.

Tiến sĩ Timothy Dougherty – Chuyên gia độc chất học: “Thực tế, rất nhiều chế phẩm bổ sung không thông qua bất kỳ thử nghiệm “trên cơ thể” nào cả. Và do đó cũng khó đưa ra cảnh báo về những tác dụng phụ khi lạm dụng chúng hay những hậu quả do tương tác khi dùng quá nhiều loại chế phẩm bổ sung.”  

Con người đang lạm dụng các loại vitamin đưa vào cơ thể

Nghiên cứu cho thấy, các chất như vitamine tổng hợp, vitamin D, canxi và vitamin C tuy không có hại, nhưng cũng không mang lại lợi thế gì trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm. Hay niacin thường được uống để cải thiện mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng lại làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt nguy hiểm đối với người bị tiểu đường.

Tiến sĩ Brad Bongiovanni – Bác sĩ Y khoa Tự nhiên: “Con số 23.000 ca cấp cứu vì sử dụng chế phẩm bổ sung chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thực tế nó chỉ chiếm chưa đầy 5% các ca xảy ra trên cả nước nhưng chưa được ghi nhận đầy đủ.”

Tiến sĩ Andrew Gellar –Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ: “Mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng chế phẩm bổ sung để tránh các nguy hại đáng tiếc có thể xảy ra về sức khỏe.”

Nên có một chế độ cân bằng để cơ thể luôn khỏe mạnh

Cũng theo các chuyên gia, mọi người nên có một chế độ ăn uống cân bằng để có một cơ thể khỏe mạnh bởi cơ thể con người hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn từ các loại thực phẩm bổ sung.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...