Kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất cơm hộp

Thứ 6, 31/05/2019 | 05:59:56
1,665 lượt xem

Theo quy định tại Thông tư 15 của Bộ Y tế, quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thì các cơ sở sản xuất cơm hộp cũng phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về môi trường, nhà xưởng, hệ thống cung cấp nước, hệ thống xử lý chất thải, rác thải. Nguyên liệu thực phẩm và bao bì thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên qua kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình, một số cơ sở sản xuất cơm hộp trên địa bàn đã không đảm


Cơ sở sản xuất cơm hộp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ ẩm thực TTC Việt Nam tại thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình mỗi ngày cung cấp 750 xuất ăn cho công nhân của 2 công ty tại khu công nghiệp Phúc Khánh và KCN Sông Trà. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực chia thức ăn chín của công ty có diện tích khá chật hẹp, điều kiện làm việc của người lao động rất nóng bức. Các khay thức ăn để chồng lên nhau khi chưa được đậy nắp, trong khi nắp dưới của khay vẫn còn dính nhiều nước, chưa được sấy khô. Qua tes nhanh khay đựng thức ăn, chưa được vệ sinh sạch sẽ, vẫn còn bám dính dầu mỡ, tinh bột. 

Bà Phạm Thị Thiều Hoa - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình: Khu chia thức ăn thì nền phải sạch sẽ, nhẵn, bóng, nhưng sàn chia thức ăn ở đây sàn bê tông,  lại lẫn với cả khu rửa dụng cụ, có nước lênh láng. Quy trình chia thức ăn cũng không đảm bảo.

 Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở khu công nghiệp trên cả nước thời gian qua đều có nguyên nhân xuất phát từ điều kiện an toàn thực phẩm không đảm bảo. Do đó, để có cơ sở truy xuất nguồn gốc và kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã đặt ra yêu cầu cụ thể đối với bếp ăn tập thể là phải có đủ sổ sách ghi chép thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và bảo đảm chế độ lưu mẫu thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, tại công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ ẩm thực TTC Việt Nam, các bước lưu mẫu thức ăn còn bị xem nhẹ. 

Ông Trần Đăng Chuấn - Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Thái Bình: Lưu mẫu thức ăn của công ty không đạt về số lượng. Thùng rác không có nắp đậy, có cả thùng nhựa màu đựng thức ăn. Chưa có biện pháp phòng chống côn trùng. Khu nấu cơm phải bổ sung quạt thông gió, làm mát vì trong điều kiện suất ăn nhiều, đóng gói trong thời gian hơn 2 tiếng, trong điệu kiện thời tiết nóng bức, vi sinh vật sẽ phát triển rất nhanh, rất có thể xảy ra ngộ độc. 

Đại diện phía công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ ẩm thực TTC Việt Nam, ông Đinh Văn Hướng đã ký biên bản kiểm tra, xác nhận những hạn chế, sai phạm mà đoàn kiểm tra chỉ ra, đồng thời hứa sẽ ngay lập tức có những giải pháp khắc phục. 


Ông Đinh Văn Hướng - Đại diện phía công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ ẩm thực TTC Việt Nam: Chúng tôi sẽ ngay lập tức cải tạo nhà xưởng, chuyển địa điểm nấu ăn ra khu chế biến mới đang xây dựng khu công nghiệp Phúc Khánh. Còn lưu mẫu thức ăn, công ty vẫn lưu đủ, nay đoàn nói là chưa đúng thì công ty sẽ thay mẫu lưu thức ăn mới cho đúng quy định.

 Tại Chi nhánh công ty TNHH MTV, dịch vụ ăn uống Hui Wang Thái Bình, được đặt cơ sở chế biến cơm hộp tại thôn Lại Xá, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư. Mỗi ngày cơ sở cung cấp từ 1.700 đến 1.800 suất cơm hộp cho công nhân của 2 doanh nghiệp tại địa phương. Với số lượng suất ăn 1 ngày lớn như vậy, nhưng điều kiện làm việc của người lao động ở đây cũng hết sức nóng bức. Từ khu nấu ăn, đến phòng chia thức ăn đều chật hẹp, chưa được  vệ sinh sạch sẽ.

Bà Nguyễn Thị Linh - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình  nhận xét: Về thủ tục hành chính, đơn vị chưa xuất trình được các giấy tờ tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, chưa xuất trình được các hợp đồng mua bán thực phẩm. Kho sắp xếp nguyên liệu chưa hợp lý, hóa chất để lẫn với nước mắm. Cần sắp xếp lại kho để hóa chất tẩy rửa riêng khu gia vị. Xe chuyển cơm, nền xe cần kê cao, người vận chuyển đi dép có thể lây chéo từ sàn xe sang thức ăn. 

Ông Trần Đăng Chuấn - Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Thái Bình khuyến cáo Chi nhánh công ty TNHH MTV, dịch vụ ăn uống Hui Wang Thái Bình: Phòng chia thức ăn phải làm kín, mát về mùa hè, cần bố trí điều hòa cho phòng chia thức ăn. Vì thời tiết nắng nóng, vi sinh vật dễ phát triển, người chia thức ăn đổ nhiều mồ hôi, có thể rơi vào thức ăn. Lưu mẫu thức ăn khối lượng còn thiếu. Nơi thay quần áo bảo hộ của công nhân chưa có. Công nhân mặc quần áo ngay từ nhà đi là không đảm bảo.


Cũng theo ông Trần Đăng Chuấn - Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Thái Bình, những cơ sở cung cấp suất cơm hộp cho công nhân không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Bởi nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho công nhân, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động mà còn tổn hại rất lớn năng suất lao động của doanh nghiệp và chi phí y tế. Bởi vậy, để công nhân có bữa ăn đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm thì  ngoài vai trò của cơ quan Nhà nước, rất cần việc nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và tổ chức công đoàn, trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thức ăn và việc tổ chức bữa ăn cho công nhân./.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...