Cảnh báo tai nạn giao thông do bia rượu

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:57:17
344 lượt xem

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, có đến 40% số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm, nhiều gia đình rơi vào thảm cảnh cũng vì nguyên nhân này.

Nhập viện trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, bệnh nhân Nguyễn Quang Sáng và con gái mới 9 tuổi bị máu tụ ngoài màng cứng, dập não, chảy máu màng não và phù não. Nhờ được tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, 2 bố con mới qua cơn nguy kịch, nhưng thời gian để hồi phục lên tới hàng tháng và nguy cơ biến chứng vẫn còn. Nguyên nhân là do anh Sáng điều khiển xe máy chở con gái trong tình trạng nồng độ cồn trong máu cao. Cả 2 bố con đều không đội mũ bảo hiểm. 

Bác sĩ Phạm Văn Hữu, phó trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh – cột sống, BVĐK Thái Bình: Điểm tri giác khi 3 điểm là bệnh nhân chuẩn bị chết, mà bệnh nhân chỉ có 5 - 6 điểm trước mổ. Với 2 bệnh nhân này chúng tôi buộc phải triển khai 2 bàn mổ cùng lúc. Nếu trường hợp này mà chuyển đi Hà Nội thì nguy cơ tử vong còn cao hơn nữa và có thể 1 trong 2 người hết chỉ định mổ hoặc tử vong trên đường.  

Khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống, Bệnh viện đa khoa Thái Bình, từ đầu năm 2019 đến nay đã thực hiện trên 150 ca phẫu thuật chấn thương vì TNGT. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận 6 – 10 bệnh nhân TNGT. Những đợt cao điểm có thể lên tới 25 – 30 bệnh nhân/ ngày. Trong đó, đa phần liên quan đến rượu bia. Không chỉ người trực tiếp uống rượu bia trước khi tham gia giao thông bị tai nạn, còn có những người chấp hành đúng luật giao thông nhưng lại chấn thương vì bị người say rượu đâm vào. 

BS Nguyễn Anh Tuấn - trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh Cột sống, BVĐK Thái Bình: Có người vào đây thì mê do nồng độ cồn quá cao. Nhưng cũng có trường hợp trong trạng thái kích thích giãy giụa, gây tình trạng phù não do rượu bia. 2 là tiên lượng bệnh nhân rất khó khăn. Phẫu thuật với bệnh nhân đó bao giờ cũng nặng nề hơn, chăm sóc họ cũng nặng nề hơn.

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, người điều khiển mô tô, xe máy có nồng độ cồn trong máu tương đương uống 2 lon bia 330ml độ cồn 5%, hoặc 2 chén rượu mạnh 15ml độ cồn 40%, hoặc 2 ly rượu vang 30ml độ cồn 17%, có nguy cơ gặp tai nạn giao thông cao gấp 40 lần so với người không sử dụng. Đặc biệt, đa số các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia là nghiêm trọng, 68% nạn nhân có thời gian sống dưới 30 phút sau khi tai nạn xảy ra.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...