Khó khăn trong quản lý và điều trị bệnh nhân lao tại cộng đồng

Thứ 2, 20/05/2019 | 15:32:02
477 lượt xem

Đến năm 2020, ngành y tế Thái Bình đặt ra mục tiêu khống chế số người mắc bệnh lao đa kháng thuốc còn dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện. Giảm tỷ lệ mắc lao trong cộng đồng xuống dưới 74 người/100.000 dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc.

Mỗi năm, Trạm y tế xã Vũ An, huyện Kiến Xương phát hiện ít nhất 4 bệnh nhân lao mới. Bên cạnh những bệnh nhân điều trị hiệu quả, vẫn còn một số trường hợp không tuân thủ chỉ định của bác sĩ dẫn đến bị kháng thuốc. Lý do bởi bệnh nhân sau một thời gian thấy sức khỏe ổn định, chủ quan tự ý ngừng hẳn không uống thuốc, hoặc có uống nhưng không chú trọng. 

Y sỹ Ngô Văn Đài - Trạm trưởng trạm y tế xã Vũ An, huyện Kiến Xương: Nhận thức của nhân dân vẫn còn hạn chế, một số vẫn còn tư tưởng giấu bệnh, không đi khám và phát hiện điều trị sớm. Thứ 2 là thời gian điều trị bệnh lao rất dài nên người bệnh thường bỏ trị.

 Mỗi năm, toàn tỉnh phát hiện trên 1.000 bệnh nhân lao các thể. Hiện bệnh viện Phổi Thái Bình đang quản lý tại cộng đồng hơn 800 bệnh nhân. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ bác sĩ cho hoạt động chống lao ở Thái Bình chỉ đạt 1,58/100.000 dân, trong khi mức chung là 12 bác sĩ/100.000 dân. Mức chi đặc thù cho người làm công tác chống lao cũng còn rất thấp. 

Bác sĩ CKII Vũ Văn Trâm - Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình: Ở tuyến tỉnh đã thiếu bác sỹ về lao rồi, ở tuyến huyện cũng rất thiếu và chủ yếu bác sỹ kiêm nhiệm rất nhiều. Thứ 2 là sự kỳ thị của nhân dân về bệnh lao vẫn còn nặng nề, cho nên nhiều khi bệnh nhân bị bệnh nhưng vẫn tránh tiếp xúc với cả những thân nhân bạn bè nên khó trong vấn đề tuyên truyền bệnh lao.  

Bệnh lao có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy không nên coi công tác phòng chống lao là nhiệm vụ của riêng ngành y tế. Các cấp, các ngành, các địa phương cũng cần có sự quan tâm thích đáng nhằm khắc phục những khó khăn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cung cấp kiến thức về phòng chống lao đến người dân, nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị bệnh nhân lao tại cộng đồng./.

Hà My        

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...