Hiểu đúng về sản xuất Rau an toàn

Thứ 2, 20/05/2019 | 15:34:56
675 lượt xem

Những trang trại, gia trại sum suê, hoa trái như thế này, chúng ta sẽ gặp nhiều ở các vùng dân cư tại Thái Bình. Thực tế, nhiều người vẫn quan niệm, rau, củ, quả trồng tại đây đều là rau quả sạch, an toàn. Nhưng dựa vào đâu để xác định, rau, quả trồng tại các trang trại, gia trại này là sạch và an toàn? Đây vẫn là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng, thậm chí người trồng đang cần lời giải chính xác nhất.

Chúng tôi đến mô hình trồng rau, củ, quả theo hướng trang trại của gia đình ông Phạm Văn Dụng, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy. Vườn trồng đủ các loại quả như ổi, thanh long, dưa, qua nói chuyện, ông Dụng cho rằng vườn cây ăn quả là rau, quả sạch.

Ông Phạm Văn Dụng - Xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy:  Ở đây tôi trồng rau, quả là sạch, vì các loại này tôi trồng bằng phân ủ lâu, phân hữu cơ để bón. Với các loại cây ăn quả như ổi, thanh long, tôi không dùng tỏi, rượu, ngâm ủ phun phòng sâu bệnh, quả ổi thì tôi bọc vỏ bên ngoài.

Đây là trang trại chuyên trồng cây ăn quả tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ. Với diện tích rộng 7 mẫu đất, chủ trang trại trồng các loại quả như ổi, Thanh long, mít, cam và bưởi các loại. Chủ trang trại cũng cho rằng mình trồng quả sạch. Thực tế, người tiêu dùng cũng khá tin dùng sản phẩm tại đây. Do vậy, với năng lực sản xuất hàng ngày, số quả thu hoạch vẫn chưa đủ bán cho người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Họa – Xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Trồng hoa quả sạch như ổi tôi chỉ dùng phương pháp sinh học không phun thuốc sâu, còn bón phân tôi dùng cách ủ đỗ tương sau đó mới bón cho cây.

Qua tìm hiểu mô hình trồng rau, quả của ông Phạm Văn Dụng tại xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy và mô hình của chị Phạm Thị Họa, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, chúng tôi thấy rõ nỗ lực của các chủ mô hình đã và đang tiến hành một số quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt Vietgap. Hai mô hình đang chú trọng đến việc không dùng  hoặc cách ly thời gian sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong phòng bệnh cho cây trồng. Đồng thời, chú ý đến việc chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ và chọn lọc giống cây trồng rõ nguồn gốc. Nhưng đó chỉ là 3 bước trong qui định theo tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn mà nhận thức bằng cảm quan, kể cả người tiêu dùng và người trồng quan sát nhận biết được. Tuy nhiên, thực tế sản xuất rau an toàn có nhiều qui chuẩn khoa học cần thực hiện để nhìn nhận chính xác về rau an toàn.

Kỹ sư Nguyễn Thị Thêm - Phó Trưởng phòng Trồng trọt, Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Thái Bình: Thực tế hiện nay, các hộ gia đình trồng rau tưới nước sạch và bón phân vi sinh hay tưới nước giải cho là rau, quả sạch. Đây chỉ là cảm nhận bằng cảm quan và chưa đầy đủ, thực tế, trong bộ tiêu chuẩn  sản xuất về rau an toàn thì gồm rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố đất . Nếu đất được xét nghiệm có đủ bị nhiễm độc hay không thì họ không biết được. Do vậy, nếu trồng trên có nhiễm nhiều kim loại nặng cây sẽ hút chất dinh dưỡng trên đó, khi ăn thì rất độc hại đến tính mạng của con người.


Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng đang sử dụng rau sạch theo hướng cảm quan, và theo niềm tin vào người trồng. Thực chất rau có đạt tiêu chuẩn là sản xuất an toàn vẫn chưa có cơ sở. Mặc dù, tỉnh Thái Bình có diện tích trồng trọt chiếm phần lớn, nhưng theo ghi nhận của cơ quan chức năng, mới chỉ có 6 cơ sở, tổ chức được cấp nhận là cơ sở sản xuất rau, quả an toàn. Đây là minh chứng rõ nét về hiện thực sản xuất rau, quả hiện nay./.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...