Tác dụng của cây cỏ xước và những ứng dụng trong điều trị bệnh

Thứ 7, 11/05/2019 | 16:14:46
29,565 lượt xem

Cây cỏ xước được biết đến là một cây thuốc nam có rất nhiều tác dụng, trong đó công dụng chữa bệnh là yếu tố hàng đầu được nhiều người nhắc đến.

Tìm hiểu về cây cỏ xước
- Cỏ xước là một loại cây thân thảo sống lâu năm, mọc hoang hoặc được trồng tùy vào mục đích sử dụng của con người. Cây cỏ xước có chiều cao khoảng dưới 1m, có nhiều hoa, mọc thành bông ở ngọn mỗi cành nhỏ. Quả cỏ xước mỏng, có hình túi còn hạt thì hình trứng dài thường có nhiều sau quá trình hoa thụ phấn. Cây cỏ xước được biết đến như là một thảo dược tự nhiên giống như các bài thuốc nam chữa bệnh. Từ xưa đến nay ông cha ta vẫn dùng cây cỏ xước để áp dụng điều trị nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt là cây cỏ xước có tác dụng rất tốt trong quá trình chữa trị những căn bệnh liên quan đến xương khớp.
- Cây cỏ xước có mấy loại: Lông trắng, xám đỏ, xù xì, và cỏ xước Ấn Độ.
Ở nước ta, cây cỏ xước chủ yếu thường gặp là loại cỏ xước lông trắng. Loại cây này được tìm thấy khá nhiều ở nước ta, chúng thường được thu hoạch để điều chế thuốc.
- Cây cỏ xước thường mọc hoang ở ven đường, những vùng đất thịt ẩm… khắp các vùng miền trải dài từ Bắc vào Nam. Nhất là vùng có đặc điểm khí hậu thuận lợi như vùng núi Tây Bắc như các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên hay vùng Đồng Bằng Bắc Bộ.
Tác dụng của cây cỏ xước
- Tác dụng chữa bệnh về gan, thận
+ Chữa viêm gan, viêm thận (kể cả viêm bàng quang, đái vàng thẫm, đái đỏ, đái ra sỏi): Nguyên liệu cần có cỏ xước 15g, cỏ tháp bút 15g, mộc thông 15g, mã đề (hay hạt lá bông) 15g, sinh địa 15g, rễ cỏ tranh 15g, đem tất cả các nguyên liệu sắc lấy nước uống với bột hoạt thạch 15g, chia thuốc ra uống làm ba lần trong ngày.
+ Chữa trị viêm cầu thận (phù thũng, đái đỏ, đái són, viêm gan virus, đái vàng thẫm, da vàng, viêm bang quang, đái ra máu): Rễ cỏ xước 30g, rễ cỏ tranh 15g, mã đề 15g, mộc thông 15g, huyết dụ 15g, lá móng tay 15g, huyền sâm 15g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần. 

+ Chữa trị mỡ máu cao (kể cả xơ vữa động mạch, huyết áp cao, nhức đầu chóng mặt, ù tai, mờ mắt): Cỏ xước 16g, hạt muồng sao vàng 12g, xuyên khung 12g, hy thiêm 12g, nấm mèo 10g, đương quy 16g, cỏ mực 20g, sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần, khi uống vớt bã nấm mèo ra ăn, nhai kỹ nhiều uống với nước thuốc. Cần uống liên tục 20 – 30 ngày.
+ Chữa bệnh về xương khớp
Chữa thấp khớp đang sưng: Rễ cỏ xước 16g, nhọ nồi 16g, hy thiêm thảo 16g, phục linh 20g, ngải cứu 12g, thương nhĩ tử 12g, sao vàng sắc lấy ba lần nước thuốc, sau đó trộn chung, cô sắc đặc chia 3 lần uống. Ngày uống 1 thang trong 7 – 10 ngày liền. Hoặc có thể áp dụng cỏ xước 40g, hy thiêm 30g, thổ phục linh 20g, cỏ mực 20g, ngải cứu 12g, quả ké đầu ngựa 12g, sắc lấy nước thuốc đặc uống trong ngày.
Viêm đa khớp dạng thấp: Rễ cỏ xước tẩm rượu sao 20g, độc hoạt 12g, tang ký sinh 16g, dây đau xương 16g, tục đoạn 12g, đương quy 12g, thục địa 12g, bạch thược 12g, đảng sâm 12g, tần giao 12g, quế chi 8g, xuyên khung 8g, cam thảo 6g, tế tân 6g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần,  sử dụng bài thuốc trong 10 ngày.
- Cây cỏ xước trị mụn và làm đẹp da
Ngoài những tác dụng trên thì cây cỏ xước còn có một công dụng khác được rất nhiều chị em ưa thích là trị mụn. Cây cỏ xước trị mụn phù hợp với tất cả các làn da, không gây mẩn ngứa khó chịu, không gây ra tác dụng phụ.
Cách làm: Cỏ xước rửa sạch giã nhỏ, đắp lên mặt khoảng 20 – 30 phút. Ngày thực hiện từ 1 – 2 lần, tốt nhất là trước khi đi ngủ. Thực hiện việc rửa mặt với cây cỏ xước thường xuyên sẽ giúp da mặt của bạn sáng và sạch mụn hơn. Bởi trong cỏ xước có chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.
- Tác dụng chữa bệnh khác
+ Chữa bệnh gút: Lá lốt 15g, rễ bưởi bung 15g, rễ cây vòi voi 15g, rễ cỏ xước 15g tất cả thái mỏng sao vàng, rồi sắc lấy nước đặc chia ba lần uống trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang, trong 7 – 10 ngày liền. 

+ Chữa kinh nguyệt không đều, huyết hư: Rễ cỏ xước 20g, cỏ cú (tứ chế) 16g, ích mẫu 16g, nghệ xanh 16g, rễ gai (gai lá làm bánh) 30g, sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần, uống đều liên tục trong 10 ngày. Không dùng cho người có thai. Chữa suy thận, phù thũng, nặng chân, vàng da: Rễ cỏ xước sao 30g, mã đề cả cây 30g, cúc bách nhật cả cây 30g, cỏ mực 30g, sắc ngày uống 1 thang, chia 2 – 3 lần, uống liền trong 7 – 10 ngày.
+ Chữa chứng sổ mũi, sốt: Cỏ xước 30g, đơn buốt 30g, sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần để uống.
+ Chữa quai bị: Lấy cỏ xước giã nhỏ chế thành nước súc miệng và uống trong; còn bên ngoài lấy lượng vừa đủ giã đắp vào nơi quai bị sưng đau.
+ Chống co giật (kể cả bại liệt, phong thấp teo cơ, xơ vữa mạch máu): Lấy rễ cỏ xước khoảng 40 – 60g sắc lấy nước thuốc uống nhiều lần trong ngày.
+ Chữa các chứng bốc hỏa (nhức đầu, chóng mặt, đau mắt, ù tai, tăng huyết áp, rối loạn tiền đình, khó ngủ, đau nhức dây thần kinh, rút gân, co giật, táo bón): Rễ cỏ xước 30g, hạt muồng sao 20g, sắc uống mỗi ngày 1 thang chia 3 lần, thuốc có công hiệu giúp người bệnh an thần. Cây cỏ xước có nhiều tác dụng trong quá trình điều trị các bệnh.
Tác hại của cây cỏ xước
Chưa có một công trình khoa học nào chỉ ra được tác hại của cây cỏ xước. Đây là một điều hết sức tuyệt vời giúp chúng ta yên tâm khi sử dụng loại thảo dược này.
Tác dụng phụ của cây cỏ xước
Theo một vài các thông tin nghiên cứu thì mặc dù cây cỏ xước không gây ra biến chứng khi sử dụng nhưng với những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tiêu hóa, dạ dày thì cũng cần đặc biệt chú ý vì nếu không sử dụng đúng cách và liều lượng thì rất có thể dẫn đến các cơn đau bụng, tiêu chảy hoặc tình trạng đi ngoài kéo dài. Vậy nên chỉ sử dụng lượng vừa đủ và tốt nhất hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ trước khi dùng để không gặp các tác dụng phụ với cơ thể.
Cách dùng cây cỏ xước ngâm rượu
- Cây cỏ xước có rất nhiều cách sử dụng, với mỗi một căn bệnh ở tình trạng mức độ khác nhau thì việc sử dụng cũng khác nhau, theo từng một bài thuốc cụ thể dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ, lương y.
Bài thuốc cây cỏ xước ngâm rượu có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ với những người mắc bệnh mới nên sử dụng bài thuốc này mà với ngay cả những người bình thường thì 1,2 chén rượu ngâm cỏ xước cũng là một liều thuốc quý giúp tăng cường và bồi bổ sức khỏe.
Cách làm: Cỏ xước cả cây rửa sạch ngâm cùng rượu nấu từ 1 – 2 tháng là có thể đem ra sử dụng. Ngày uống từ 1 – 2 ly nhỏ trước khi ăn.
Trên đây là những tác dụng của cây cỏ xước và những thông tin tìm hiểu liên quan. Hy vọng rằng mọi người sẽ có cái nhìn chú tâm về loại cây thảo dược thần kì này, qua đó áp dụng những công dụng của nó để chữa các căn bệnh mình mắc phải và nâng cao sức khỏe của bản thân.

Theo thoaihoacotsong.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...