Tấm thẻ cứu sống bệnh nhân suy thận

Thứ 3, 23/04/2019 | 10:04:30
322 lượt xem

Người bệnh mắc bệnh suy thận mãn phải duy trì chạy thận nhân tạo 1 tuần 2 - 3 lần, mỗi lần từ 3 – 4 giờ. Chạy thận không chữa được bệnh thận, nhưng là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe và sự sống. Cũng vì phải chạy thận suốt đời nên cuộc sống của người bệnh gần như phải gắn bó với bệnh viện. Đa phần bệnh nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bảo hiểm y tế ( BHYT) chính là cứu cánh cho họ, bởi giúp họ trang trải chi phí điều trị bệnh.

Đã gần chục năm nay, mỗi tuần 3 lần, ông Bùi Văn Chủng lại phải dậy từ 4 giờ sáng, bắt chuyến xe sớm nhất từ Hưng Hà lên Bệnh viện Đại học Y Thái Bình để chạy thận. Ông Chủng là trụ cột gia đình, nhưng lại không thể lao động kiếm tiền. Vợ ông làm nông, con gái thì đang tuổi ăn tuổi học, hoàn cảnh đã khó càng thêm khó. 

Được cấp thẻ BHYT diện hộ nghèo với 100% chi phí chạy thận do quỹ BHYT thanh toán, ông Chủng bớt đi những lo toan về bệnh tật. 

Ông Bùi Văn Chủng - bệnh nhân chạy thận: Nếu không có BHYT thì tôi không có khả năng để chạy thận. BHYT rất là thiết thực với bệnh nhân chúng tôi.

Thái Bình hiện có gần 400 bệnh nhân có thẻ BHYT đang chạy thận nhân tạo tại 4 cơ sở điều trị trong toàn tỉnh. Hầu hết các bệnh nhân đều được quỹ BHYT chi trả mức 100% chi phí khám chữa bệnh. Với con số mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng cho 1 bệnh nhân chạy thận, 1 năm quỹ BHYT chi khoảng 100 triệu đồng/ 1 bệnh nhân.

Bác sĩ Đinh Quang Kiền - Phó trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược Thái Bình: điều trị là cả quá trình, lọc máu là suốt đời. Chi phí điều trị rất tốn kém.. bệnh nhân suy thận mạn có đặc thù là ở độ tuổi trụ cột lao động mà không kiếm được tiền thì rất khó khăn cho kinh tế của gia đình.

Chị Đỗ Thị Khuyên - bệnh nhân chạy thận: Hàng tháng gia đình cũng phải chạy vạy.. Nếu không có BHYT chi trả chúng tôi cũng không biết lấy đâu ra tiền mà chữa chạy.


Có thể thấy, BHYT đã và đang là cứu cánh cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, việc tham gia BHYT còn mang ý nghĩa nhân văn, bởi nhiều người khỏe đóng góp để giúp người không may gặp rủi ro, tai nạn, ốm đau bệnh tật, đặc biệt là những người nghèo. 

Tham gia BHYT vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm xã hội của mỗi công dân./.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...