Bảo hiểm y tế - Cứu cánh cho người nhiễm HIV/AIDS

Thứ 7, 30/03/2019 | 16:18:32
328 lượt xem

Từ tháng 3 năm nay, bảo hiểm y tế trở thành nguồn chính chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS, thay vì nguồn tài trợ quốc tế như trước đây. Người nhiễm HIV/AIDS đang được tạo điều kiện thuận lợi nhất, được bảo đảm bí mật thông tin trong tiếp cận các dịch vụ y tế.

Phát hiện nhiễm HIV từ năm 2015, chị Vũ Thị H, ở huyện Đông Hưng được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV hàng ngày miễn phí. Năm 2018, khi nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế không còn, chị Hằng rất lo lắng vì hoàn cảnh khó khăn, không có tiền để tiếp tục điều trị. Chính sách BHYT chi trả thuốc ARV khiến chị rất mừng.  

Chị H phấn khởi nói: Nhờ có BHYT và được sự quan tâm và phục vụ chu đáo nhiệt tình hướng dẫn tỉ mỉ của các y bác sĩ thì tôi có thuốc, có sức khỏe, tươi tỉnh, phấn chấn và yêu đời hơn.

Đến nay, Thái Bình đã có khoảng 98% người nhiễm HIV có thẻ BHYT, được khám, điều trị tại 10 phòng khám ngoại trú tại các huyện, thành phố. Nếu phải tự chi trả, bình quân 1 bệnh nhân điều trị mỗi tháng tính riêng tiền thuốc là khoảng từ 1 - 3 triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT, người nhiễm HIV chỉ phải đồng chi trả tối đa là 20% tiền khám chữa bệnh, trong đó đã có cả thuốc điều trị ARV. Bên cạnh đó, họ sẽ được hưởng rất nhiều dịch vụ như điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội,...

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi xây dựng kế hoạch dự trù nguồn thuốc đảm bảo được liên tục cho người bệnh, tránh gián đoạn.. tiếp tục đào tạo tập huấn tại trung ương và tại chỗ để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tại các cơ sở y tế để làm tốt công tác, chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV.


Cùng với bảo đảm quyền lợi cho những người nhiễm HIV khi tham gia BHYT, công tác truyền thông về tầm quan trọng của BHYT cũng đang được đẩy mạnh, phấn đấu đạt mục tiêu tất cả người nhiễm HIV có thẻ BHYT trong thời gian sớm nhất. Qua đó, BHYT trở thành điểm tựa tài chính bền vững cho tất cả những người có HIV, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030./.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...