Hết lòng vì bệnh nhân tâm thần

Thứ 6, 15/03/2019 | 15:37:22
1,266 lượt xem

Chọn lấy công việc không hề nhẹ nhàng trong ngành y - nghề mà vốn đã rất vất vả, các điều dưỡng tại bệnh viện tâm thần Thái Bình vẫn đang ngày đêm hết lòng vì những bệnh nhân đặc biệt của mình

Nhìn bệnh nhân Trịnh Ngọc Quỳnh( ảnh dưới), khó có thể tưởng tượng rằng, khi mới nhập viện, anh còn la hét, cáu gắt với người nhà, gây sự cả với cán bộ y tế. Nhưng nhờ sự động viên, quan tâm mỗi ngày của các y bác sĩ, không những bệnh tình của anh Quỳnh thuyên giảm, mà anh còn hòa đồng hơn với người thân và gia đình.


 Bệnh nhân Trịnh Ngọc Quỳnh : "Các điều dưỡng thấy BN có biểu hiện gì khó chịu, bứt rứt là đến hỏi ngay, động viên.. quan tâm, chia sẻ,.. Sau khi vào đây mình thoải mái hơn, không bị căng thẳng nữa, lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ."







Bệnh viện Tâm thần Thái Bình hiện có trên 170 bệnh nhân phải chăm sóc toàn diện. Đó đều là những người bệnh nặng, thậm chí đã bị chính gia đình chối bỏ. Đảm nhận công việc này chỉ có 20 điều dưỡng. Lấy sự đồng cảm chân thành để tìm ra phương pháp chăm sóc phù hợp với từng người, những điều dưỡng nơi đây thường xuyên tâm sự, trò chuyện với người bệnh, vừa dịu dàng tỉ mỉ lại vừa yêu thương dỗ dành. Không chỉ kiểm tra sức khỏe, nhắc nhở việc uống thuốc, họ kiêm luôn cả nhiệm vụ của người anh, người chị, có khi là người con, người cháu của bệnh nhân, lo cho người bệnh từ miếng ăn, giấc ngủ. Những đêm thức trắng vì bệnh nhân tái phát. Hay những lần đi cả ngày trời để tìm bệnh nhân bỏ trốn. – Không thể bằng lời mà nói hết được bao nhiêu vất vả trong công việc của những người điều dưỡng tận tâm này.


Điều dưỡng Trương Thanh Tùng, điều dưỡng trưởng khoa Tâm thần Nam, BV Tâm thần TB: "BN nào vào viện cũng nhớ tên hết... Ngoài tên tuổi thì về tính cách người bệnh, hành vi, cảm xúc, tính chất của bệnh thì cán bộ của khoa thường xuyên đi buồng nắm bắt tình trạng người bệnh nên cũng động viên về điều trị cũng xử lý kịp thời."







Điều dưỡng Nguyễn Thị Mơ, điều dưỡng trưởng khoa Tâm thần Nữ, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình: "Có những BN vào đây trong tình trạng kích động, chống đối điều trị, thăm khám, có những BN còn nặng hơn chống đối, đánh cán bộ thì với các điều dưỡng nam thì đã khó, với điều dưỡng nữ chúng tôi còn khó khăn hơn nhiều. Nhưng chúng tôi luôn xác định với tinh thần trách nhiệm cao nhất, yêu thương người bệnh hết lòng, không quản ngại khó khăn và càng ngày càng yêu ngành yêu nghề hơn."



Vất vả, khó khăn là thế, nhưng khi được hỏi, không có điều dưỡng nào nản lòng hoặc muốn từ bỏ. Mong ước giản dị của họ là chuyên ngành tâm thần được phát triển hơn, xã hội quan tâm hơn đến công việc đặc biệt này để họ được cống hiến nhiều hơn. Niềm vui lớn nhất, nguồn động viên tích cực nhất để họ tiếp tục công việc, chính là giúp được càng nhiều người bệnh tâm thần được trở lại với gia đình, hòa nhập với cộng đồng.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...