Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 3, 05/03/2019 | 17:01:04
482 lượt xem

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT để củng cố niềm tin của nhân dân - đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.

Với đặc thù là huyện ven biển, người dân chủ yếu làm ngư nghiệp, nông nghiệp; các doanh nghiệp đa phần có quy mô vừa và nhỏ, không có các khu công nghiệp tập trung, nên việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nói riêng trên địa bàn huyện Thái Thụy gặp nhiều khó khăn. Nhưng, nhờ những biện pháp cụ thể, thiết thực được BHXH huyện triển khai thời gian qua, Thái Thụy đã trở thành huyện dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Chị Phạm Thị Nga (áo đỏ) phấn khởi khi đã tham gia BHXH tự nguyện.

Gia đình làm buôn bán nhỏ tại thị trấn Diêm Điền, chị Phạm Thị Nga cũng từng nhiều lần trăn trở về cuộc sống khi về già với mức thu nhập không ổn định. Sau khi tìm hiểu và được tuyên truyền về BHXH tự nguyện, chị và gia đình quyết định tham gia bởi tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu. Đặc biệt, mức đóng hàng tháng cũng thấp hơn một số loại bảo hiểm nhân thọ. Chị Phạm Thị Nga vui vẻ cho biết lý do mình tham gia BHXH: “Bây giờ mình còn sức khỏe, còn trẻ, mình sẽ cố gắng tham gia BHXH tự nguyện này thì để về sau về dài có chế độ nào đó để phục vụ ngay cho bản thân và gia đình. Bởi vì bản thân mình đã tham gia rồi nên mình nói cho mọi người, mọi người cũng rất thích và trong khu vực nhà mình cũng có mấy người tham gia giống mình”. 

Người dân đến đăng ký tham gia BHXH tự nguyện

Toàn huyện Thái Thụy hiện có 2 hệ thống làm đại lý thu, gồm Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn. Ngay từ đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy đã chủ động giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho các đại lý thu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo bổ sung nhân viên đại lý. Do đặc thù, tính chất công việc của từng đại lý khác nhau nên để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia, Bảo hiểm xã hội huyện đã có những phương pháp phối hợp cụ thể với từng hệ thống đại lý. Đối với UBND các xã, thị trấn, Bảo hiểm xã hội huyện phân công chuyên quản thu thường xuyên tiếp xúc, hướng dẫn nghiệp vụ, lựa chọn các nhóm đối tượng tiềm năng để nhân viên đại lý thu tập trung tuyên truyền, vận động.

 Đối với hệ thống đại lý bưu điện, Bảo hiểm xã hội huyện và Bưu điện huyện quán triệt đội ngũ nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH. “Tôi và các đồng nghiệp trong đơn vị chuyển nội dung tuyên truyền những chính sách mới về BHXH tự nguyện để phát định kỳ trên loa truyền thanh xã và các buổi sinh hoạt thôn xóm, kịp thời tư vấn những chế độ, quyền lợi mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng cho đối tượng để người dân yên tâm và tin tưởng tham gia BHXH tự nguyện”- Chị Hoàng Thị Thùy Dương, chuyên viên BHXH huyện Thái Thụy cho biết thêm.

Bảo hiểm xã hội huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhóm đối tượng tại cơ sở về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Với nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp, đến nay, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là trên 1.700 người , với số thu trong năm 2018 là hơn 7,5 tỷ đồng. “Trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đối tượng được UBND huyện giao năm 2019, BHXH huyện chủ động tham mưu với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho bà con nông dân trên địa bàn huyện. Phối hợp với bưu điện huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng BHXH tự nguyện tại các xã, thị trấn” - Ông Tạ Mạnh Thưởng, Phó Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy cho biết.

BHXH huyện Thái Thụy cũng đang đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT để củng cố niềm tin của nhân dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...