Những bước tiến về kỹ thuật của ngành y tế

Thứ 7, 26/01/2019 | 16:38:00
1,093 lượt xem

Một mùa xuân mới lại về. Đồng hành cùng mùa xuân của đất nước, mùa xuân năm 2019 ghi dấu một chặng đường phát triển của ngành y tế Thái Bình, trong đó kết quả đáng ghi nhận là nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có ở tuyến Trung ương, nay đã được triển khai thường quy ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Với biểu hiện ho dữ dội ra rất nhiều máu, bệnh nhân Phạm Xuân Hoành, 70 tuổi được các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình tiên lượng bị ho máu cấp tính do giãn động mạch phế quản, hay còn gọi là ho máu sét đánh. Xác định đây là ca bệnh rất nặng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong do mất máu hoặc do suy hô hấp, các bác sĩ đã khẩn trương tiến hành nút giãn động mạch phế quản phổi dưới máy số hóa xóa nền, cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đây là ca nút mạch phế quản đầu tiên tại Thái Bình, đưa BVĐK tỉnh trở thành một trong số ít bệnh viện tại miền Bắc thực hiện được kỹ thuật này. 

Bác sĩ Lê Hoàng Anh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK tỉnh TB: "Trong quá trình làm BN không phải gây mê, chúng tôi chỉ gây tê sau đó luồn hệ thống ống rất nhỏ vào trong mạch máu đi đến vị trí tổn thương các mạch máu trong phổi và dùng vật liệu gây bít tắc thắt mạch lại."








Ông Phạm Xuân Hoành, bệnh nhân: "Tôi xúc động là vì không phải chuyển lên tuyến trên, ở TB chữa được, tôi rất cám ơn y bác sĩ BV.. nếukhông phẫu thuật ở đây chắc là không tồn tại được."





Các kỹ thuật cao cũng được triển khai trong cả lĩnh vực nhi khoa, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em. Ca phẫu thuật thoát vị hoành cho trẻ sơ sinh đầu tiên tại Thái Bình cũng được Bệnh viện Nhi Thái Bình thực hiện thành công. Trong tình trạng suy hô hấp nặng, mạch và huyết áp đều tụt, bệnh nhi Nguyễn Văn Phúc, 3 giờ tuổi, được chẩn đoán bị thoát vị hoành bẩm sinh. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành hồi sức trước mổ để tất cả thông số mạch, huyết áp, huyết động của bệnh nhi ổn định, sau đó kết hợp phẫu thuật cho cháu bé. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Thành, trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Thái Bình: "Chúng tôi xác định cháu bé bị dạ dày, lách, đại tràng, ruột non đã qua khe hở của cơ hoành thoát vị lên lồng ngực dẫn đến chèn ép phổi, gây ra trẻ suy hô hấp. Chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật đưa tất cả các tạng trở về trong ổ bụng, sau đó khâu chỗ thoát vị hoành lại."







Anh Nguyễn Văn Kiền, bố bệnh nhân Nguyễn Văn Phúc: "Rất may cháu được phẫu thuật và cứu sống tại đây.. tôi cũng rất cám ơn và tin tưởng các bác sỹ nhiều." 




Năm 2018, các bệnh viện trong tỉnh đón tiếp, khám và điều trị cho 2,6 triệu lượt người. Hầu hết các chỉ tiêu cơ bản trong khám chữa bệnh đều tăng. Trong đó tổng số ca phẫu thuật từ loại 3 trở lên đạt hơn 61 nghìn ca, cao hơn năm 2017 là 12%. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện như can thiệp tim mạch, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật thần kinh. Các bệnh viện tuyến huyện tăng cường đầu tư phát triển kỹ thuật phù hợp nhu cầu của người dân như chụp CT cắt lớp, chạy thận nhân tạo,...


Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: "Có thể nói phát triển kỹ thuật của chúng ta đang tiến tới bước cao và tạo uy tín lớn trong khu vực.. Với những kết quả đạt được của năm 2018 thì đến năm 2019.. những nội dung quan trọng và các kỹ thuật chúng tôi.. tổ chức triển khai.. mang tính chất quyết định là mổ tim hở và thực hiện các bước cuối cùng điều trị ung bướu là xạ trị."


Đem lại sức khỏe, hạnh phúc và niềm vui cho bệnh nhân nhờ những thành quả tiên tiến của y học – đó là mục tiêu mà ngành y tế Thái Bình đang hướng tới, để mỗi mùa xuân mới về, ngành y tế lại tiếp tục chuyển mình với những bước tiến vượt bậc, cao hơn và xa hơn nữa.    

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...