Không chủ quan với cúm mùa ở trẻ nhỏ

Thứ 5, 17/01/2019 | 08:23:47
553 lượt xem

Cúm mùa là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính thường bùng phát vào mùa đông xuân, trong đó cúm A/H1N1 là chủng cúm lưu hành nhiều nhất, chiếm khoảng 20-50% các chủng cúm mùa tại Việt Nam. Những ngày gần đây, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình đang ghi nhận số trẻ mắc cúm mùa vào điều trị nội trú tăng đáng kể so với bình thường.

Trong hơn 1 tháng nay, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận 110 trẻ mắc cúm mùa, chủ yếu là trẻ dưới 6 tuổi. Đáng lưu ý, do bệnh thường có những biểu hiện nhẹ với các triệu chứng rất phổ biến như sốt, ho, đau họng nên nhiều bậc phụ huynh chủ quan cho rằng trẻ sẽ tự khỏi, không đưa con đến cơ sở y tế khám, dẫn đến bệnh chuyển nặng.

Bà Bùi Thị Dung - người nhà bệnh nhân: "Ban đầu cháu sốt gia đình nghĩ là chỉ bị ốm bình thường thôi nên mua thuốc cho cháu uống, uống một vài ngày không khỏi mà lại lên cơn co giật nên gia đình đưa cháu vào viện."








Bác sĩ Vũ Thị Phương - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Thái Bình: "Bệnh cúm cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm dẫn đến viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong..."








Theo các bác sĩ, virus cúm lây lan qua đường hô hấp khiến cho bệnh dễ bùng phát thành dịch. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần chủ động biện pháp phòng bệnh cho con. Trong đó, lưu ý thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối. Giữ ấm cơ thể, cho trẻ ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Bác sĩ Vũ Thị Phương, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Thái Bình : "Cha mẹ cần đeo khẩu trang cho trẻ khi đến chỗ đông người, không cho trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Trẻ cũng cần được đưa đi tiêm vắc xin cúm hàng năm..."









Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi trẻ có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần được đưa đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời. Cha mẹ cũng nên lưu ý đến những biểu hiện nặng của cúm mùa như suy hô hấp, khó thở, co giật. Đặc biệt, nhất thiết không tự ý sử dụng kháng sinh khi điều trị để tránh khả năng kháng thuốc kháng sinh có thể xảy ra.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...