Tăng bệnh nhân nhập viện vì nắng nóng

Thứ 6, 08/06/2018 | 09:23:23
420 lượt xem

Nắng nóng liên tục những ngày qua đã khiến số bệnh nhân (BN) nhập viện tăng vọt, đặc biệt là các bệnh về tim mạch và hô hấp.

Tại khoa Nội tim mạch, những ngày gần đây số bệnh nhân vào khoa tăng khoảng 30% so với bình thường, chủ yếu là bệnh nhân trên 60 tuổi. Đa phần bị tăng huyết áp, đột quy, nhồi máu cơ tim hoặc suy tim. Có trường hợp, bệnh nhân vừa mới được xuất viện đã lại phải tái nhập viện do khó thở, mất nước. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung - trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình: Vì mùa hè nhiệt độ tăng rất cao nên BN có thể mất nước, mất điện giải nên phải uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh để bù đắp lại. Điều quan trọng nữa là BN tim mạch những ngày này phải tuân thủ điều trị nghiêm túc để tránh biến cố về tim mạch trong thời gian nắng nóng, hạn chế những biến chứng về tim mạch.

Thời tiết nóng ẩm là điều kiện rất tốt cho vi khuẩn sinh sôi và truyền bệnh. Mặt khác, nắng nóng làm cho cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, sức đề kháng suy giảm cộng thêm sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ phòng điều hòa lạnh ra ngoài khiến nhiều người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Nếu nhẹ có thể là viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi, còn nặng có thể viêm phế quản, viêm phổi. Một số bệnh như phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản hoặc hen suyễn khi nóng, lạnh đột ngột cũng tái xuất hiện, nhất là hen ác tính rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Duẩn - Phó trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình: BN có biểu hiện thường là sốt... phải cặp nhiệt độ thường xuyên 2 tiếng/lần. Dưới 38 độ thì có thể lau, chườm ấm. Trên 38 độ thì có thể dùng thuốc hạ sốt. Lưu ý thời gian dùng thuốc hạ sốt từ 6 – 8 tiếng mới được lặp lại chứ không được dùng tràn lan.

Để phòng bệnh trong thời tiết nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chủ động vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối, đeo khẩu trang khi đi ngoài đường và khi tiếp xúc với khói bụi. Khi ngủ nếu dùng điều hòa, nên để nhiệt độ trong phòng ngủ không quá chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài từ 4 – 5 độ C. Đồng thời cũng cần tăng cường dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...