Thái Bình chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Thứ 7, 29/07/2017 | 16:02:00
541 lượt xem

Chỉ tính riêng trong tháng 7, toàn tỉnh Thái Bình có 68 ca bị nhiễm sốt xuất huyết (SXH). Nguyên nhân lây bệnh chủ yếu là do người dân di chuyển từ các vùng bị nhiễm bệnh cao về, đặc biệt, tại Hà Nội đến. Cùng với đó cũng xuất hiện 2 ổ dịch tự phát là tại xã Đoan Hùng (huyện Hưng Hà) và xã Thụy Xuân (huyện Thái Thụy). Do vậy, ngành chuyên môn khuyến cáo người dân không được chủ quan với dịch SXH.

Kiểm tra công tác phòng chống SXH tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà.

 Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thái Bình, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận  111 trường hợp nghi nhiễm sốt xuất huyết ở 8 huyện, thành phố, trong đó, 18 trường hợp xét nghiệm dương tính với virut SXH. Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh và các véc - tơ truyền bệnh phát sinh, phát triển dẫn tới tình trạng gia tăng bệnh sốt xuất huyết nên ngành Y tế đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nước tồn đọng là nơi sinh ra lăng quăng, bọ gậy.

Xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà hiện đang là một trong hai ổ dịch SXH trên địa bàn tỉnh Thái Bình với 10 trường hợp nhiễm bệnh. Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến muỗi truyền bệnh SXH phát triển mạnh; tập quán tích trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể; môi trường tại các vùng quê chưa được quan tâm xử lý đúng mức dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng truyền bệnh. Trước thực trạng đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông về mối nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết đến người dân.

Ông Nguyễn Văn Thơm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình hướng dẫn người dân cách phòng chống SXH.

Ông Nguyễn Văn Thơm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo y tế tuyến cơ sở hướng dẫn người dân xã Đoan Hùng một số biện pháp diệt muỗi, bọ gậy, lăng quăng. Hướng dẫn người dân dọn và hủy, hay lấp phẳng có vùng tồn đọng nước, phát quang bờ rậm” .

Kiểm tra dấu hiệu của nguồn nước tồn đọng có chứa SXH hay không.

Chỉ tính riêng trong tháng 7, toàn tỉnh có 68 ca bị nhiễm SXH. Nguyên nhân lây bệnh chủ yếu là do người dân di chuyển từ các vùng bị nhiễm bệnh cao về, đặc biệt, tại Hà Nội đến. Cùng với đó cũng xuất hiện 2 ổ dịch tự phát là tại xã Đoan Hùng (huyện Hưng Hà) và xã Thụy Xuân (huyện Thái Thụy).


Làm vệ sinh môi trường tại các địa phương.

Ðến thời điểm này, dù Thái Bình chưa có ca tử vong do SXH nhưng trước tình trạng gia tăng số trường hợp nhiễm bệnh, mỗi người dân cần thực hiện đúng các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong phòng, chống dịch.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Hữu Thắng – Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo: “Để phòng dịch SXH người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như ngủ màn, phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng, phun thuốc diệt muỗi, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, các điểm có nguy cơ cao không để bùng phát trong cộng đồng.”

 Tình trạng gia tăng bệnh nhân cũng đồng thời cảnh báo nguy cơ lây lan SXH trong cộng đồng rất cao, bởi SXH lây truyền do trung gian là muỗi vằn, hút máu lây từ người bệnh sang người lành. Vì vậy, ngành chuyên môn khuyến cáo, những người có biểu hiện mắc SXH như sốt cao, sốt đột ngột, có dấu hiệu xuất huyết ngoài da và chảy máu cam, đau đầu, đau nhức mỏi toàn thân, nôn mửa thì không tự uống thuốc điều trị ở nhà mà cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, đồng thời báo cho y tế địa phương biết để có biện pháp phòng, chống dịch.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...