Hạn chế tối đa tai biến y khoa

Thứ 3, 04/07/2017 | 08:20:10
271 lượt xem

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai biến, sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra đang trở thành “điểm nóng” trong dư luận. Những biện pháp của các cơ sở y tế để quản lý và phòng tránh các sự cố y khoa, không để nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân – đó là điều được nhiều người quan tâm. Sau đây là ghi nhận của phóng viên thời sự tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Lâm Hoa, một trong những bệnh viện luôn thực hiện tốt công tác này.

Nguyên tắc đầu tiên để giảm thiểu sự cố y khoa là thực hiện đúng quy trình xét nghiệm. Tại BVĐK Lâm Hoa, khi lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh, các bác sĩ luôn sử dụng hai công cụ nhận dạng là băng cổ tay có ghi tên người bệnh và mã số của người bệnh. Kết quả xét nghiệm được tiếp nhận và báo cáo kịp thời bởi nhân viên y tế, đảm bảo đúng thời gian quy định, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến quyết định điều trị và sự an toàn của người bệnh.

Bác sĩ CKI Phạm Thị Hồng Thi, trưởng khoa Xét nghiệm, BVĐK Lâm Hoa cho biết: “Tất cả máy móc đều vận hành theo quy trình...Kết quả kỹ thuật viên chạy ra bao giờ cũng phải duyệt qua trưởng khoa để xem xét lại rồi mới cho vào kết quả chính thức để trả bệnh nhân...Chúng tôi đăng ký ngoại kiểm với Trung tâm của Đại học Y Hà Nội về ngoại kiểm huyết học và hóa sinh. Đăng ký 15 xét nghiệm đối với hóa sinh thì thường thường chúng tôi đạt rất tốt và tốt”.

 

BVĐK Lâm Hoa cũng đã có hướng dẫn cụ thể tới cán bộ, nhân viên y tế về quy trình phẫu thuật, không để xảy ra việc phẫu thuật sai vị trí, sai phương pháp, sai người bệnh, đảm bảo sự tham gia tích cực và trao đổi thông tin hiệu quả giữa các thành viên của kíp mổ. Song song với đó, dụng cụ y tế trước khi sử dụng cho người bệnh, nhất là những dụng cụ liên quan đến phẫu thuật, luôn được đảm bảo vô khuẩn.

Bác sĩ Phạm Lê Hoàn, Khoa Gây mê – Hồi sức, BVĐK Lâm Hoa chia sẻ: “Công tác vô trùng trong bệnh viện phải đảm bảo thông suốt từ trước mổ đến sau mổ. Toàn bộ trang thiết bị dụng cụ ở đây chúng tôi có trung tâm khử khuẩn, sau đó trang thiết bị được chuyển đến phòng mổ theo chiều nhất định. Hầu như hệ thống phòng mổ ở đây tuy chưa có nhiều phòng mổ nhưng vẫn theo hệ thống 1 chiều, đảm bảo vô khuẩn, dụng cụ và bệnh nhân đi vào rồi đi ra theo chiều theo quy tắc của phòng mổ”.

Để tránh lây nhiễm chéo, tất cả các khoa của bệnh viện được cung cấp đầy đủ phương tiện cần thiết để cán bộ y tế thực hiện đúng quy trình đảm bảo vệ sinh tay. Bệnh viện cũng khuyến khích người bệnh, gia đình người bệnh, rửa sạch tay trước khi chăm sóc bệnh nhân.

Thầy thuốc nhân dân, TS.BS CKII Đỗ Trọng Quyết, Giám đốc chuyên môn BVĐK Lâm Hoa cho biết: “Thường xuyên chúng tôi phải nhắc nhở cán bộ nhân viên trong bệnh viện về ý thức khám, chữa bệnh phục vụ bệnh nhân thật tốt, thực hiện nghiêm các quy trình mà Bộ Y tế đã ban hành...Làm như vậy chúng tôi đỡ phải lạm dụng kháng sinh nhiều hơn. Tỷ lệ nhiễm trùng của chúng tôi với mổ vô trùng gần như không có.. Tỷ lệ nằm giường bệnh chưa đến 6 ngày, có những bệnh nhân 3 đến 4 ngày đã xuất viện”.

Thực hiện đúng các quy trình kĩ thuật với tinh thần trách nhiệm cao, coi sự an toàn của người bệnh là ưu tiên số một, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của BVĐK Lâm Hoa đang tuân thủ đúng phương châm: làm việc bằng cả lương tâm, hạn chế tối đa các sai sót chuyên môn và sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...