Phòng chống dịch ho gà

Thứ 2, 08/05/2017 | 15:45:40
768 lượt xem

Theo thông tin từ Bộ Y tế, những tháng đầu năm 2017 đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp mắc ho gà tại một số tỉnh Thành phố khu vực phía Bắc, trong đó có Thái Bình. Tính riêng trong 4 tháng, toàn tỉnh đã có 14 ca ho gà lâm sàng, trong đó 4 ca xét nghiệm dương tính, đáng lưu ý đã có 2 ca tử vong. Việc ngăn chặn và phòng dịch kịp thời đang được ngành Y tế triển khai ở tất cả các địa phương.

Cán bộ trạm y tế xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy kiểm tra vật tư y tế tại trạm 

Mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhi ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy. Ngay khi nhận được kết quả dương tính của bệnh nhân với ho gà, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện thực hiện các biện pháp chống dịch kịp thời. Rà soát vật tư, thuốc, hóa chất chống dịch tuyến huyện, xã và hoạt động tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng tại địa phương. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch.

 BS Lê Thị Oanh - Trưởng trạm y tế xã Thụy Hải (Thái Thụy): Trạm đã tăng cường công tác tuyên truyền, chú trọng đến tiêm chủng mở rộng, rà soát các đối tượng tiêm chủng mở rộng và tuyên truyền khuyến cáo các cháu trong độ tuổi tiêm chủng phải tiêm đầy đủ đúng lịch để đảm bảo dịch bệnh.

Đáng lưu ý, hầu hết các trường hợp mắc ho gà đều là trẻ em dưới 3 tháng tuổi, chưa được tiêm chủng hoặc mới được tiêm 1 mũi vắc xin phòng ho gà. Nguy hiểm hơn là đối với những trẻ dưới 1 tháng tuổi, nếu mắc ho gà thì thường tiến triển bệnh rất nhanh, tỷ lệ tử vong lên đến gần 90%. Trong khi đó, về nguyên tắc, trong 2 tháng đầu trẻ phải được bảo vệ nhờ miễn dịch từ mẹ truyền sang. Có nghĩa, vẫn còn nhiều bà mẹ chủ quan chưa tiêm phòng, dẫn đến trẻ sinh ra không có miễn dịch.

Bên cạnh đó, ho gà thường có thời gian ủ bệnh khoảng từ 1 đến 2 tuần nên rất dễ nhầm lẫn. Nhiều phụ huynh chủ quan tưởng con mình mắc các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, dẫn đến những chậm trễ hoặc sai lầm trong điều trị.

BSCKII Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc TT Y tế Dự phòng tỉnh: Chúng tôi đề nghị người dân luôn quan tâm theo dõi phát hiện các trường hợp có nghi ngờ ở bệnh ho gà, nhất là đối với trẻ nhỏ sơ sinh non yếu. Cũng lưu ý rằng trong quá trình chăm sóc những trẻ này thì hạn chế các trường hợp thăm hỏi tiếp xúc gần các cháu vì những người đến thăm hỏi có thể ẩn chứa mầm bệnh và qua tiếp xúc trực tiếp có thể đưa mầm bệnh đến cho trẻ.

Để phòng bệnh ho gà, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch. Phụ nữ dự định có thai hoặc có thai từ 27-36 tuần cũng cần tiêm vắc xin để phòng bệnh cho thai nhi. Cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi họng cho trẻ hàng ngày. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, trẻ cần được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...