Hít thở sâu đúng cách tốt cho sức khỏe

Thứ 6, 14/04/2017 | 08:43:29
398 lượt xem

Hít thở sâu có thể giúp ổn định các dây thần kinh, đó là phát hiện mới của các nhà khoa học, được công bố trên tạp chí Science, theo livescience.

Hít thở phần lớn là hành động vô thức, và đó là một trong những nhịp điệu cơ bản nhất của cuộc sống. Đó là quá trình mà hầu hết động vật hít oxy để tạo năng lượng ở cấp độ tế bào rồi sau đó thở ra CO2. 
Hít thở sâu giúp giải phóng sự căng thẳng và mang lại những lợi ích khác về sức khỏe. Bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn sau khi tập hít thở sâu, đồng thời có thể hạ hỏa khi tức giận hoặc lo lắng để rồi tăng mức độ tập trung và tạo trạng thái thư giãn cho tâm hồn, theo Livestrong.
Không chỉ vậy, phương pháp hít thở sâu còn dùng trong điều trị rối loạn lo âu, vấn đề về giấc ngủ và thậm chí ngay cả chứng đau nhức cơ thể thông thường. 
Bên cạnh đó, hít thở sâu đúng cách giúp giải phóng endorphin khắp cơ thể. Đây được coi như liều thuốc giảm đau tự nhiên do cơ thể chúng ta tạo ra. Khi tập luyện hít thở sâu, sự dịch chuyển lên xuống nhịp nhàng của cơ hoành giúp loại bỏ độc tố khỏi các cơ quan trong cơ thể, máu huyết lưu thông tốt hơn. Oxy giúp tăng năng lượng, có nghĩa là chúng ta đang "bơm" thêm năng lượng bằng cách hít thở sâu. Hít thở sâu còn có thể giúp ổn định các dây thần kinh, đó là phát hiện mới của các nhà khoa học, được công bố trên tạp chí Science, theo Livescience.
Học kỹ năng hít thở sâu và thực hành vài phút mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta, nhất là giấc ngủ. 
Và đây là kỹ thuật hít thở sâu, khá đơn giản: Ngồi trên mặt phẳng thoáng mát, để hai tay lên gối và vai buông lỏng. Bài tập hít thở sâu bắt đầu với động tác thở ra. Lý do là để phổi ép sạch không khí thừa ra ngoài nhằm giúp bạn hít vào được sâu và căng tràn phổi. Thở ra chầm chậm bằng mũi cho đến khi đếm đến 5. Căng cơ bụng để ép không khí ra ngoài. Đến điểm cuối của quá trình thở ra, bạn tạm ngưng 2 nhịp, rồi từ từ hít vào cho đến khi đếm đến 5. Mở rộng bụng trong lúc hít vào. Nhắm mắt lại và lặp lại từ 5 đến 10 lần như vậy.   
Việc đếm nhịp trong lúc thở giúp chúng ta tập trung hơn vào động tác, có lợi cho người mới tập. 
  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...