Uống 1 lon nước ngọt có ga/ngày, tăng gần 7kg cân nặng/năm

Thứ 4, 05/04/2017 | 09:20:26
293 lượt xem

Nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như: Béo phì, sâu răng, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương, thậm chí ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Đồ uống và sức khoẻ” do Viện Y học ứng dụng Việt Nam (thuộc Tổng hội Y học Việt Nam) tổ chức ngày 4/4 tại Hà Nội.

Tham luận tại hội thảo, TS.BS  Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như: Béo phì, sâu răng, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương, thậm chí ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản.

Các chuyên gia cho rằng lạm dụng đồ uống có ga gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Chẳng hạn như theo thống kê, tiêu thụ 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng gần 7kg cân nặng trong một năm. Bởi vì một lon nước ngọt 600 ml chứa lượng đường tương đương 36g. Mỗi ngày uống một lon nước ngọt 600ml, trong một năm sẽ tiêu thụ thêm 23 kg đường. Lượng đường này trong các loại nước uống tăng lực là 24g/1lon 250ml. Do thành phần chủ yếu của nước ngọt có ga chủ yếu là: hương vị, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt về mặt dinh dưỡng. Với trẻ em, người già, người muốn giảm cân, mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh thận không nên dùng.

Cũng trong bài trình bày tại hội thảo, TS Trương Hồng Sơn đưa ra thông tin, không chỉ nước ngọt có ga, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người tử vong vì sử dụng đồ uống có cồn đạt tới con số 3,3 triệu người tử vong/năm. Trung bình, việc lạm dụng rượu bia có thể làm giảm đi khoảng 5 năm tuổi thọ của con người. Lạm dụng rượu bia còn là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 bệnh và gián tiếp liên quan đến 200 bệnh như: Xơ gan, ung thư, hệ thần kinh, tim mạch, đột quỵ… Lượng cồn càng nhiều thì độc tính càng cao và không phụ thuộc vào loại rượu.

Đồ uống có cồn nếu dùng lạm dụng cũng gây ra những nguy hại cho sức khỏe

Nếu một người nam giới uống trung bình trên 80gr/ngày và nữ uống trên 60gr/ngày, uống liên tục trên 10 năm thì nguy cơ xơ gan đến 12-15%. Nếu uống > 160gr/ngày liên tục 7 ngày thì nguy cơ viêm gan do rượu sẽ xảy ra và nếu tiếp tục uống trên 8 năm thì nguy cơ xơ gan là 40%. Cách uống rất quan trọng, nếu ngày nào cũng uống thì độc cho gan hơn là thỉnh thoảng mới uống.

“Với đồ uống có cồn, trẻ em không nên dùng. Còn với người hơn 65 tuổi không nên uống quá 7 ly/tuần và không nên uống quá 3 ly/ngày vào bất cứ ngày nào. Còn với phụ nữ mang thai không sử dụng đồ uống có cồn, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ dễ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh ra trẻ có cân nặng sơ sinh thấp và hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi”- TS Trương Hồng Sơn khuyến cáo.

Liên quan đến đồ uống, PGS.TS Phạm Văn Hoan- Phó Viện trưởng Viện  Y học ứng dụng Việt Nam đã nêu bật đến vai trò của nước đối với sức khỏe con người và đưa ra các số liệu trên thế giới cũng như Việt Nam về nhu cầu nước khuyến nghị cho từng lứa tuổi. Theo đó,  để đáp ứng nhu cầu nước của cơ thể, cần phải bổ sung nước mỗi ngày.

Nước rầt cần thiết cho cơ thể con người ngay từ khi mới sinh ra

“Nhu cầu nước của cơ thể sẽ tăng dần theo mỗi lứa tuổi từ khi còn là trẻ sơ sinh (cần khoảng 0,6 lít nước) cho tới khi là trẻ nhỏ (cần khoảng 1,7 lít nước). Với người trưởng thành, nhu cầu nước của nam giới cần khoảng 2,5 lít/ngày nếu có mức độ lao động thể lực nhẹ, có thể tăng lên 3,2 lít/ngày nếu lao động thể lực trung bình và 6 lít nước/ngày nếu lao động thể lực nhiều và sống trong điều kiện khí hậu nóng”- PGS.TS Phạm Văn Hoan nói

Cũng theo PGS.TS Phạm Văn Hoan, nhu cầu cần nước của nữ giới thấp hơn nam giới ở cùng nhóm độ tuổi khoảng từ 0.5-1 lít nước.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...