Phòng bệnh ho gà ở trẻ

Thứ 3, 14/03/2017 | 10:29:29
859 lượt xem

Từ đầu năm đến nay, trên toàn quốc, số trẻ nhỏ mắc ho gà đang gia tăng đáng lo ngại, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc, trong đó có Thái Bình.

Từ khoảng cuối năm 2016 trở lại đây, khoa truyền nhiễm BV Nhi Thái Bình tiếp nhận 4 trường hợp bệnh nhân mắc ho gà, 6 trường hợp nghi mắc và 1 trường hợp bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên. Theo các bác sĩ, các ca mắc ho gà thường ở độ tuổi rất nhỏ, chủ yếu là dưới 2 tháng tuổi, trước thời điểm có thể tiêm vắc xin phòng bệnh. Trong khi đó, mẹ của các bé lại chưa tiêm vắc xin nên trẻ không có miễn dịch với căn bệnh nguy hiểm này.

 BS Vũ Thị Phương - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Thái Bình: Nếu không phát hiện kịp thời với trẻ sơ sinh thường sẽ làm kéo dài thời gian điều trị của trẻ và có thể biến chứng như viêm phổi, sẽ tiến triển nặng dần lên.. các cơn ngừng thở có thể gây nên tử vong với trẻ

Bệnh ho gà có thể nhận biết qua dấu hiệu rất đặc trưng là ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Khi có dấu hiệu mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, trẻ phải được nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

BSCKI Đỗ Mạnh Dũng - Phó GĐ Bệnh viện Nhi Thái Bình: Tại khoa truyền nhiễm chúng tôi cũng có khu vực cách ly hoàn toàn độc lập với các phòng bên ngoài để tránh lây lan, và bên cạnh đó sử dụng phác đồ tốt nhất áp dụng điều trị, theo dõi sát tránh những biến chứng có thể xảy ra.. chúng tôi có truyền thông hàng ngày phát thanh truyền thông phổ biến cho các bậc PH biết biểu hiện của ho gà. 

Trước tình trạng số trẻ mắc và tử vong do ho gà đang tăng cao nhất trong 3 năm qua, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các địa phương, yêu cầu rà soát, tiêm chủng bổ sung ngay cho trẻ tiêm thiếu mũi vắc xin ngừa ho gà, tối thiểu đạt tỷ lệ trẻ được tiêm chủng từ 95% ở quy mô xã phường. Bên cạnh việc tiêm chủng cho trẻ, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bà mẹ mang thai nên tiêm phòng để phòng bệnh ho gà cho trẻ sơ sinh và giai đoạn trước tuổi tiêm chủng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...