Nguy hiểm từ việc gói thức ăn bằng giấy báo

Thứ 3, 14/03/2017 | 08:36:08
775 lượt xem

Nhanh gọn, đỡ tốn chi phí là ưu điểm khi sử dụng giấy báo, giấy in để gói thức ăn, thường gặp nhất là ở các điểm bán thức ăn đường phố. Thế nhưng, ẩn chứa sau sự tiện dụng ấy lại là những tác hại khôn lường đối với sức khỏe của người dùng.

Những tờ giấy báo, giấy in đã qua sử dụng, trải qua “Chặng đường dài” từ nhà máy sản xuất, đến các sạp hàng đầy bụi, rồi còn qua tay người đọc, người dùng, nhưng cuối cùng, vẫn được gói trực tiếp vào thức ăn. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng phát triển.

Cùng với đó, loại mực dùng để in giấy có thành phần chì rất nặng, khi lẫn vào thức ăn có khả năng gây suy giảm trí nhớ, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Về lâu dài còn ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa. Với một số loại giấy sử dụng tạp chất, hóa chất làm nguyên liệu sản xuất, nếu để xảy ra phản ứng hóa học với thức ăn cũng sẽ tạo thành những chất có hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. 

 Bà Phạm Thị Vân - Phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình: Giấy báo thì nó có đủ các loại mực về nó dính vào các thức ăn chín, thì như thế là nó mất vệ sinh. Đề nghị bây giờ các cơ quan chức năng kiểm soát việc ăn uống để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà con.

 

Bà Hoàng Thị Lan - Phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình: Bình thường đi mua thức ăn chín người ta toàn gói vào giấy báo cho tôi, tôi cảm thấy không có an toàn cho sức khỏe lắm, phải xem có biện pháp gì để cho những hàng thức ăn chín cho an toàn sức khỏe cho cộng đồng.

 

Theo Quyết định số 39 năm 2005 của Bộ Y tế về các điều kiện vệ sinh chung đối với cơ sở sản xuất thực phẩm, thì dụng cụ bao gói, bảo quản thức ăn phải được làm từ nguyên liệu không độc, không hấp thụ, không thôi nhiễm vào thực phẩm, không bị ăn mòn, tránh bụi, côn trùng và các nguồn ô nhiễm khác.

Đồng thời, Bộ nghiêm cấm việc đóng gói thực phẩm bằng các bao gói có nguy cơ gây ngộ độc, gây hại, không bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm như giấy báo, giấy in, nhựa tái chế. Những hành vi cố tình vi phạm sẽ bị bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 178 năm 2013 của Chính phủ, mức phạt tiền được áp dụng là từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...