Gia tăng các bệnh liên quan đến rượu

Thứ 4, 08/02/2017 | 08:51:47
358 lượt xem

Ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, số bệnh nhân nhập viện có nguyên nhân do rượu đang gia tăng đáng báo động. Theo các bác sĩ, đây là câu chuyện “đến hẹn lại lên”, là tình trạng thường xảy ra trong và sau mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chỉ tính riêng tại khoa Nội tiêu hóa BVĐK tỉnh, thời gian nghỉ Tết đã tiếp nhận gần 300 bệnh nhân nhập viện do uống rượu bia.

Trong đó, số trường hợp ngộ độc rượu mà khoa Nội tiêu hóa BVĐK tỉnh điều trị trong dịp Tết là trên 50 người. Bệnh nhân chủ yếu nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Một số người bị xuất huyết tiêu hóa. Đáng chú ý, nhiều ca ngộ độc nặng có liên quan đến rượu chứa methanol. Theo các bác sĩ, nếu hàm lượng methanol trong rượu vượt trên 0,05% có thể gây mù mắt và khả năng tử vong cao.

Thạc sĩ – Bác sĩ CKI Đặng Thị Hòa - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BVĐK tỉnh: Ngộ độc rượu theo tôi nghĩ nguyên nhân do cả 2 phía. Một là do chất lượng rượu. Chất lượng thì thường là những rượu không có nguồn gốc, những rượu pha chất công nghiệp... Ngoài ra còn là BN uống quá nhiều trong thời gian dài. Những BN ngộ độc rượu cấp tính do chất lượng rượu thì thường đỡ hơn những BN dùng rượu trong thời gian dài mặc dù rượu đấy là tốt hay xấu nhưng nếu dùng nhiều vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng trong đó đặc biệt là tổn thương về gan.

Ông Bùi Thanh Hòe - Bệnh nhân Khoa nội tiêu hóa, BVĐK tỉnh:Thường là cuối năm hội họp tụ tập bạn bè, nhất là những ngày vui Tết thì không hạn chế được về rượu bia. nếu khi uống nhiều thì người không kiểm soát được con người, hay bị nôn ọe, 2 nữa không kiểm soát được lời nói của mình. tôi bị gan một phần là do tôi uống rượu rồi.

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho thấy, những người lạm dụng rượu có tới 90% bị gan nhiễm mỡ, 40% bị viêm gan và 25% bị xơ gan. Người bị xơ gan có 7% dẫn đến ung thư. Bên cạnh các bệnh lý về gan, trong thời gian nghỉ Tết, khoa nội tiêu hóa còn tiếp nhận trên 40 bệnh nhân loạn thần do rượu. Có những bệnh nhân bị rối loạn trí nhớ làm biến đổi nhân cách, thường xuyên bị ảo giác, hoang tưởng hoặc trầm cảm. Nhiều người phải dùng thuốc an thần liều cao, thậm chí phải cố định cơ thể trên giường bệnh để đề phòng những hành vi mất kiểm soát.

Thạc sĩ – Bác sĩ CKI Đặng Thị Hòa - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BVĐK tỉnh cho biết thêm: Biểu hiện của BN bao giờ đầu tiên nhẹ nhất cũng là run rẩy tay chân, sau đó lảm nhảm kích thích la hét có những BN hoang tưởng rồi có nhiều biểu hiện bất thường ví dụ ảo giác hoặc tìm các vật không bình thường để dọa dẫm người nọ người kia.

Sử dụng rượu lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến gan, thận, dễ dẫn đến loạn thần, sảng rượu mà còn có thể gây teo não, thoái hóa tiểu não, động kinh, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh cơ tim. Để giảm thiểu tác động của rượu đối với sức khỏe, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, mỗi người không nên uống quá 30g rượu/ngày đối với nam, 20g rượu/ngày đối với nữ. Một tuần có ít nhất 2 ngày không sử dụng đồ uống có cồn. Đồng thời, phải chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng rượu khi sử dụng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...