Nguy hiểm của nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Thứ 3, 07/02/2017 | 08:28:50
511 lượt xem

Nhiễm khuẩn liên cầu lợn là căn bệnh nguy hiểm xảy ra rải rác trong năm, nhưng thường gia tăng vào thời điểm lễ Tết do thói quen ăn uống, tiệc tùng của người dân.

Những ngày đầu năm, các hàng, quán bán tiết canh lúc nào cũng đông khách. Mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, rằng người dân tuyệt đối không nên ăn tiết canh, mà cần ăn chín uống sôi, nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen ăn tiết sống và thậm chí còn có quan niệm, đây là món ăn mang lại may mắn. 

Trong năm 2016, Khoa truyền nhiễm BVĐK tỉnh tiếp nhận 20 trường hợp nhiễm khuẩn liên cầu lợn xuất phát từ sở thích ăn tiết canh. Trong đó có 3 ca bệnh nặng, suy đa phủ tạng, bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Những trường hợp còn lại cũng phải chịu di chứng nặng nề như điếc, mất trí nhớ, ảnh hưởng về gan, thận. Theo các bác sĩ, nhiễm khuẩn liên cầu lợn gồm 3 thể: nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Bác sĩ CKI Nguyễn Trung Tuyến - Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh:  "Bệnh nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn rất nặng nề. Bệnh tiến triển rất nhanh, thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 ngày. Cũng có thể có kéo dài đến 10 ngày, bệnh nhân thường sốt cao đột ngột sau đó bị nặng, suy đa phủ tạng và thời gian tử vong có thể rất nhanh. Việc điều trị rất khó khăn, thời gian kéo dài. Còn bệnh cảnh viêm màng não mủ do liên cầu lợn thì cũng giống bệnh cảnh viêm màng não mủ khác, bệnh nhân sốt cao đột ngột, đau đầu, nôn, sau đó có thể đi vào hôn mê" . 

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo, không chỉ có lợn bệnh mà bất cứ con lợn nào cũng có khả năng nhiễm liên cầu. Bởi thông thường, vi khuẩn liên cầu thường khu trú ở vùng họng của con lợn mà không phát thành bệnh, khiến người chăn nuôi, chế biến và người ăn đều không nhận biết được.

Để chủ động phòng bệnh, người dân cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa nấu chín. Nếu có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột sau khi giết mổ lợn hoặc ăn sản phẩm từ lợn, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...