Nguy hiểm của chứng rối loạn lo âu

Thứ 2, 06/02/2017 | 08:23:33
460 lượt xem

Thống kê cho thấy hiện có khoảng 20% dân số đang mắc 1 trong 10 loại bệnh tâm lý, tâm thần thường gặp như trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi. Trong đó, số người mắc rối loạn lo âu đang ngày càng tăng, nhưng điều đáng chú ý là đa phần người dân đều chủ quan với bệnh này.

Biểu hiện lâm sàng của rối loạn lo âu rất khác nhau. Bệnh có thể biểu hiện dưới dạng một cơn lo âu kịch phát mà không có dấu hiệu báo trước, nhưng cũng có thể xuất hiện từ từ, khiến người bệnh căng thẳng, lo lắng, sợ hãi về một tình huống hoặc vấn đề mà hầu hết là không nghiêm trọng với người bình thường.

 Bà Vũ Thị Sim - bệnh nhân rối loạn lo âu (BV Tâm thần tỉnh): Tôi sợ ai họ nói to với tiếng động hơi mạnh cứ giật nảy mình lên.. đêm cứ ngủ là mơ suốt, độc linh tinh mơ màng liên thiên thôi.

Không chỉ có triệu chứng của cảm xúc mà khi bị rối loạn lo âu, tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng, làm cho người bệnh nhầm với những bệnh lý khác và thường đi khám ở những chuyên khoa như tim mạch, hô hấp,... mà ít đến chuyên khoa tâm thần. 

 Ông Nguyễn Phú Mâu - bệnh nhân rối loạn lo âu (BV Tâm thần tỉnh): Tôi cứ sợ sệt, đại khái là người lẩn thẩn xong rồi không muốn tiếp xúc với ai, lo cho mình, lo cuộc sống của mình, đôi lúc lại lo cho con cho cháu. Ngủ cứ đau đầu xong bắt đầu chuyển xuống gáy xuống vai xuống cổ.. lúc đấy thì tôi tự mua thuốc ngoài về uống chẳng có tác dụng gì. Vào đây đến nay thấy khả quan lắm, thấy ăn ngon miệng mà ngủ đã sâu giấc. 

 

Bác sĩ CKI Phùng Thị Minh Thuận - Trưởng khoa Nghiện chất, tâm thần nhi và Người cao tuổi , Bệnh viện tâm thần tỉnh cho biết: Nếu người dân mà thấy có những biểu hiện như ngủ kém, mất ngủ, mệt mỏi, hay quên, đau đầu thì nên đến BV tâm thần để khám. Có những BN rối loạn lo âu quá nặng đã chuyển sang thể hỗn hợp là trầm cảm thì BN có khi đã suy sụp về cơ thể, giảm sút rất nhiều hoặc không còn tham gia được công việc như trước nữa. Một vài trường hợp nặng thì BN còn chán sống.

Để tránh bị rối loạn lo âu, các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật thư giãn khi cảm thấy có biểu hiện căng thẳng quá độ. Một số biện pháp được sử dụng nhiều là thiền và yoga. Đặc biệt, không nên tùy tiện sử dụng thuốc an thần khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ vì có thể làm bệnh thêm trầm trọng.  

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...