Phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Thứ 3, 15/11/2016 | 08:35:51
386 lượt xem

Từ lúc thời tiết chuyển mùa, số bệnh nhân tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Thái Bình tăng khoảng 20 – 50%, trong đó chủ yếu trẻ bị viêm đường hô hấp trên.

Viêm đường hô hấp trên là một tổ hợp bệnh bao gồm cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang và viêm thanh quản. Mặc dù có nhiều bệnh đơn lẻ khác nhau nhưng tất cả đều có một số biểu hiện chung  dễ nhận thấy.

   Bác sĩ CKI Nguyễn Minh Hưng- Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Nhi Thái Bình: "Bệnh lý  tai mũi họng ở trẻ em thường có biểu hiện như sốt, ho, đau họng, chảy mũi và đau tai... Nếu các triệu chứng này không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng. Biến chứng gần là viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, đặc biệt tỷ lệ trẻ em viêm phổi nặng, suy hô hấp chiếm tỷ lệ tương đối cao. Một số biến chứng xa, ít gặp như biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm thận" .

Đáng chú ý là dù có biến chứng nguy hiểm và những biểu hiện rõ ràng như vậy, nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn chủ quan với bệnh hô hấp trên ở trẻ.

Chị Trần Thị Hải, người nhà bệnh nhân: "Khi cháu bị ốm tôi chỉ điều trị 

 ở nhà, dẫn đến cháu bị quá nặng, cổ họng sưng to phát hạch lên" .

Có thể thấy, bệnh viêm đường hô hấp trên nếu không được điều trị đúng cách và phát hiện kịp thời, để bệnh nặng lên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ và dẫn đến nhiều khó khăn trong điều trị. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý đến những biểu hiện của bệnh để đưa trẻ đi khám, điều trị kịp thời. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Minh Hưng - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viên Nhi Thái Bình khuyến cáo:" Khi trời lạnh phải giữ ấm cho trẻ, vệ sinh bàn tay sạch sẽ cho trẻ. Đồng thời hạn chế trẻ tiếp xúc với mầm bệnh, đeo khẩu trang cho trẻ. Đảm bảo chế độ ăn phù hợp, dinh dưỡng tốt để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Các bà mẹ nên cho con đi tiêm chủng đúng lịch, đúng thời hạn, phù hợp với độ tuổi của con" .

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên tăng cường cho trẻ vận động thể lực, tham gia các hoạt động thể dục thể thao để tăng độ dẻo dai, tăng sức đề kháng. Đặc biệt, khi nhiệt độ giảm, phụ huynh tuyệt đối không sử dụng bếp than, bếp củi để sưởi ấm cho trẻ. Không nên tự mua thuốc chữa bệnh cho trẻ khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...