CẢNH BÁO: Hiểm họa khôn lường từ chiếc xe đẩy trong siêu thị

Thứ 3, 11/10/2016 | 14:17:51
487 lượt xem

Theo tìm hiểu, từ trước đến nay đã xảy ra khá nhiều tai nạn đáng tiếc khi trẻ ngồi xe đẩy. Tuy nhiên, việc trẻ bị nhiễm khuẩn salmonella và có dấu hiệu viêm màng não do ngồi xe đẩy trong siêu thị thì ít người lường trước được.

Hạn chế đưa bé đi siêu thị và cho bé ngồi xe đẩy.

Các chuyên gia cho biết, xe đẩy siêu thị chính là một trong những nơi nhiều vi khuẩn nhất. Ngoài những vi khuẩn từ người đi mua hàng, khuẩn salmonella từ thịt bò, thịt gia cầm, sữa và trứng, rau quả cũng cư ngụ tại đây, bất kể việc chúng đã được đựng trong túi ni lông.

Nhân viên siêu thị đều bận rộn, lượng người mua sắm lại quá đông nên việc vệ sinh thường xuyên cho những chiếc xe đẩy là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, khuẩn salmonella dễ dàng có cơ hội sinh sôi trên những chiếc xe đẩy này.

Đối tượng dễ mắc khuẩn salmonella là trẻ em, người già và những người đang bị suy giảm hệ thống miễn dịch. Các triệu chứng thông thường khi bị nhiễm khuẩn salmonella gồm tiêu chảy, sốt, đau bụng. Bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện để điều trị, nhất là với trường hợp nhiễm khuẩn salmonella đến giai đoạn biến chứng viêm màng não.

PGS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm màng não là đau đầu, táo bón, cứng gáy nhưng với trẻ dưới 1 tuổi sẽ không có triệu chứng đó, thay vào đó sẽ bị tiêu chảy. Khi thấy con sốt cao không đỡ, cha mẹ nên nghĩ đến trường hợp có thể bé đã bị viêm màng não”.

Lời khuyên dành cho cha mẹ

Các chuyên gia cho biết, không thể khẳng định nguyên nhân gây bệnh cho trẻ từ chiếc xe đẩy trong siêu thị. Tuy nhiên, để phòng tránh viêm màng não cho trẻ từ xe đẩy siêu thị, bố mẹ cần vệ sinh sạch sẽ chiếc xe trước khi cho con ngồi như lấy khăn lau khắp xe, để ý không cho trẻ đút tay vào miệng. Tốt nhất là hạn chế cho trẻ ngồi xe đẩy.

Ngoài ra, để phòng tránh bệnh viêm màng não, cha mẹ nên:.

- Tiêm vắc-xin phòng chống viêm màng não cho trẻ.

- Khi trẻ bị viêm họng, amidan hay cảm cúm, cha mẹ cần nhanh chóng điều trị ngay để tránh những biến chứng về hô hấp có thể khiến trẻ bị viêm màng não.

- Cho trẻ uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi việc uống nhầm thuốc hoặc cơ thể phản ứng với một trong các thành phần của thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc kháng sinh là nguyên nhân dẫn đến viêm màng não.

- Cho trẻ ăn chín, uống sôi, tránh bị muỗi đốt.

- Vệ sinh cá nhân thường xuyên cho trẻ.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...