Cảnh báo khả năng lây nhiễm virus Zika tại Thái Bình

Thứ 5, 22/09/2016 | 08:09:41
538 lượt xem

Theo Bộ Y tế, đến ngày 19-9, Việt Nam phát hiện 3 trường hợp dương tính với virus Zika tại tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Phú Yên và thành phố Hồ Chí Minh. Cả 3 bệnh nhân đều không có tiền sử đi về từ vùng dịch. Điều này cho thấy Việt Nam đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng. Là tỉnh có mật độ dân số đông, lưu lượng người di chuyển từ các địa phương khác về nhiều, Thái Bình cũng là một trong những tỉnh có nguy cơ nhiễm virus Zika.

Mỗi ngày Bến xe khách Thái Bình có khoảng 300 – 400 lượt xe với trên 12.000 lượt hành khách. Trong số đó có những hành khách đến từ vùng dịch. Đây là yếu tố tạo nên nguy cơ bùng phát dịch Zika ở Thái Bình.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 3 con đường lây lan chính của virus Zika là qua đường muỗi đốt, quan hệ tình dục và truyền máu.

Dù trong tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm virus Zika nhưng để phòng chống loại virus nguy hiểm này, Trung tâm Y tế dự phòng đã tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra, đẩy mạnh giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch, giám sát Zika tại các cơ sở y tế, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nếu nghi ngờ. Trung tâm tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch bệnh cho các đơn vị y tế dự phòng tuyến huyện, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức tự phòng bệnh của người dân.

Cán bộ các trạm y tế xã tích cực hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy, loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, vận động người dân phối hợp với ngành y tế chủ động phun diệt muỗi tại gia đình để phòng chống dịch.

Theo nhận định của Bộ Y tế, trong thời gian tới có thể tiếp tục xuất hiện thêm các trường hợp nhiễm virus Zika mới trong cả nước. Bởi vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cũng cần vào cuộc tích cực trong công tác phòng, chống loại dịch bệnh nguy hiểm này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...