Phòng bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi

Thứ 4, 21/09/2016 | 08:23:04
522 lượt xem

Cao huyết áp là loại bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi. Bệnh tiến triển lâu ngày sẽ làm tổn thương các mạch máu và gây ảnh hưởng xấu tới nhiều cơ quan như tim, não, thận, thậm chí gây biến chứng nặng nề như chảy máu não, suy tim. Bởi vậy việc dự phòng bệnh cao huyết áp là vô cùng quan trọng.

Hình minh họa (Nguồn: Internet).

Thống kê của khoa Lão khoa - Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình, hơn 40% bệnh nhân nhập viện có bệnh cao huyết áp kèm theo. Trong đó, chủ yếu là người bệnh trên 50 tuổi. Theo các bác sĩ, nguy cơ cao huyết áp dẫn đến tai biến mạch máu não ở người cao tuổi là 20 – 30%.

Theo các bác sỹ chuyên khoa tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình thì nguyên nhân phổ biến của bệnh cao huyết áp là do chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân ăn nhiều muối, mỡ, thức ăn có nhiều cholesterol  như phủ tạng động vật, lượng thức ăn đưa vào vượt quá nhu cầu cần thiết của người bệnh. Khi bệnh nhân tuổi cao rồi khả năng hấp thụ rất cao, đặc biệt, các sản phẩm có nhiều cholesterol sẽ làm xơ cứng mạch máu. Lượng muối ăn vào nhiều cũng làm bệnh nhân tăng huyết áp, tăng lưu lượng thành mạch làm áp lực lớn lên khiến bệnh nhân tăng huyết áp.

Các thực phẩm người cao huyết áp không nên ăn.

Người mắc bệnh cao huyết áp cần được điều trị liên tục, có sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, bệnh nhân được đo huyết áp hàng ngày để kiểm soát tình hình bệnh. Bên cạnh việc áp dụng điều trị thuốc kết hợp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, bệnh nhân còn được hướng dẫn chế độ tập luyện đều đặn như đi bộ, tập dưỡng sinh,... Phần đông bệnh nhân đều có tiến triển tốt. Nhiều người bị tai biến, liệt nửa người sau khi điều trị dần có khả năng vận động, sinh hoạt bình thường.

 Ông Trần Xuân Quyết là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết: “ Riêng tôi tuy rằng người thế này nhưng cũng vẫn phải giảm cân, ăn uống ít thôi không được ăn tùy ý được vì ăn no cũng bị tăng huyết áp. Bản thân tôi ghi nhớ và vừa qua huyết áp của tôi xuống. Như hôm nay tôi 150, hôm qua 140, như thế là tôi cảm thấy huyết áp đã giảm được ít rồi.

Thực phẩm người bị cao huyết áp nên ăn.

Nói về hướng điều trị cho người bệnh cao huyết áp, bác sĩ chuyên khoa I, Tô Quang Dũng - Trưởng khoa Lão khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết:Phòng bệnh và điều trị cao huyết áp thì người bệnh phải tuân thủ chế độ thuốc, kết hợp trong y học cổ truyền gọi là phong hóa đàm, trừ thấp, hạ áp. Bệnh nhân phối hợp với điều trị bằng y học hiện đại mang lại kết quả cao, sức khỏe hồi phục nhanh.. Ngoài điều trị bằng thuốc bệnh nhân còn được điều trị bằng chế độ ăn dụ bệnh nhân cao huyết áp  nên ăn ít đường, ít muối, đặc biệt ít chất béo, giảm lượng choresterol.

Để phòng bệnh cao huyết áp, người cao tuổi cũng cần có chế độ sinh hoạt điều độ, hạn chế bia rượu, thuốc lá, đặc biệt, nên giữ tinh thần thoải mái, tránh áp lực, căng thẳng thần kinh. Ngoài ra, người cao tuổi nên tuân thủ lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...