Cứu bệnh nhân nhi khi sự sống còn trong gang tấc

Thứ 2, 19/09/2016 | 11:12:10
880 lượt xem

Cách đây hơn 4 tháng, gia đình ông Bùi Hữu Chỉnh (thôn Mộ Đạo, xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tưởng như sẽ mất đi người con trai Bùi Trung Hiếu do chấn thương em mắc phải khi vui chơi cùng bạn bè. Nhưng nhờ sự nỗ lực, tận tình cứu chữa kịp thời của tập thể, y bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình, đến nay, sức khỏe của em đã hoàn toàn bình phục.

Gia đình của em Bùi Trung Hiếu đưa em đi khám lại sức khỏe tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Theo gia đình của em Bùi Trung Hiếu kể lại: Khoảng tháng 2-2016, em Hiếu bị ngã trong lúc vui chơi với bạn bè, tuy nhiên, do không xuất hiện những dấu hiệu tổn thương nên gia đình không đưa em đi kiểm tra sức khỏe. Đến tháng 4-2016, vùng bụng của em bắt đầu xuất hiện những cơn đau quặn không rõ nguyên nhân. Gia đình đã cho em đến bệnh viện.

 Là người trực tiếp theo dõi tình trạng bệnh của em Hiếu ngay từ đầu, thạc sĩ –bác sĩ Lê Văn Mạnh vẫn nhớ rất rõ tình trạng của em khi nhập viện. Bác sĩ Lê Văn Mạnh  - Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết: “Buổi sáng hôm ấy, tôi khám bệnh tình trạng của cháu cũng chưa đến mức nặng nề vẫn còn đi lại được, chỉ có mỗi đau bụng. Chúng tôi cho xét nghiệm ổ bụng, qua theo dõi xét nghiệm tại phòng khám Bệnh viện Nhi thì xu hướng của cháu tiến triển xấu hơn, biểu hiện thiếu máu dần kèm theo đau bụng tăng dần lên, tình trạng cấp tính ngày càng tăng và ổ bụng biểu hiện của ngoại khoa, căng cứng mất máu nặng.”

Bác sĩ Đàm Quang Tường - Khoa ngoại Chấn thương (Bệnh viện Nhi Thái Bình) hướng dẫn cho người nhà của em Hiếu cách chăm sóc sức khỏe cho em sau khi phẫu thuật.

Nhận thấy tình trạng của bệnh nhân càng lúc càng nguy kịch, nghi ngờ có vấn đề bất thường trong ổ bụng cần phải can thiệp ngoại khoa, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Thái Bình cùng các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và đưa ra quyết định mổ cấp cứu dù lúc đó em Hiếu chỉ còn 1% sự sống...

Là người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật để giành lại sự sống cho em Hiếu, bác sĩ Đàm Quang Tường nhớ rất rõ tình trạng bệnh nhân trước khi lên bàn mổ. Bác sĩ Đàm Quang Tường - Khoa ngoại Chấn thương cho biết: “Trước khi  quyết định đưa lên mổ, các bác sĩ  hồi sức cũng như bác sĩ ngoại đã ngồi hội chẩn với nhau, nếu không mổ chắc chắn tử vong còn nếu mổ thì thì tiên lượng hồi phục rất thấp. Cuối  cùng quyết tâm đưa bệnh nhân lên mổ, dù còn 1% cũng phải quyết tâm cứu lấy bệnh nhân. Chúng tôi đã làm hết sức những gì mình có thể làm.”

Trước khi mổ theo các bác sĩ em Hiếu trong tình trạng sốc, thể trạng yếu mạch nhanh không bắt được, huyết áp nhỏ, bụng cứng, da niêm mạc nhợt, xét nghiệm thì huyết sắc tố giảm nhiều, đông máu, nhịp tim  rối loạn. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã phối hợp với  Khoa Huyết học của Bệnh viện Đa khoa lĩnh máu và xả máu trực tiếp vào cho cháu, đảm bảo dung lượng tuần hoàn trong khi cuộc mổ diễn ra và sau cuộc mổ thì bệnh nhân đỡ ảnh hưởng nhất.

Đặt quyết tâm bằng mọi giá phải cứu sống bệnh nhân, tập thể y, bác sĩ viện nhi Thái Bình giữ vững tinh thần thực hiện ca mổ kéo dài tới hơn 7 tiếng. Sau ca phẫu thuật, tỉ lệ sống sót của em Hiếu tăng lên 5% nhưng em bắt đầu có dấu hiệu rối loạn đông cầm máu, kèm theo là tình trạng suy thận tăng cao. Trong quá trình điều trị các bác sĩ Bệnh viên Nhi Thái Bình có hội chẩn qua điện thoại với các bác sĩ của Khoa Hồi sức ngoại (Bệnh viên Nhi Trung ương) về tình trạng của em Hiếu và đưa ra quyết định chuyển em lên Hà Nội để tiến hành lọc máu.

Ông Bùi Hữu Chỉnh - Bố cháu Bùi Trung Hiếu cho  biết : “Ban lãnh đạo Bệnh viên Nhi tỉnh cũng như bác sĩ rất nhiệt tình, đưa vào cấp cứu kịp thời. Sau đó, 2 giờ đêm, lãnh đạo chỉ thị mổ cho cháu. Mổ xong các bác  thông báo được 5% rồi đấy gia đình ạ, các bác cứ chăm bẵm rồi tiến triển dần, ra đến Hà Nội được 40%, thế là quá mừng rồi không còn gì hơn được nữa”.

 Sự thành công của ca phẫu thuật đã mang lại niềm hạnh phúc vô cho gia đình em Hiếu, đến nay, em đã hoàn toàn bình phục và trở lại trường học cùng bạn bè, thầy cô. Ông Bùi Hữu Chỉnh - Bố cháu Bùi Trung Hiếu xúc động chia sẻ: “Tinh thần làm việc cũng như trách nhiệm rồi tâm đức của các bác ở đây quá tuyệt vời, các bác tận tình không kém gì bố mẹ, từ lau chùi vệ sinh con cái hàng bao nhiêu ngày , bố mẹ chỉ ở ngoài không được vào. Lúc nào, cần tư vấn thì gọi vào cho mà nghe, còn các bác lo hết , các bác thay mặt cho bố mẹ chăm bẵm con tôi cũng như con nhà khác, tôi để ý chẳng khác nào bố mẹ cả.”

Trường hợp của em Bùi Trung Hiếu được xác đinh một ca khó. Khó về xác định căn nguyên xuất huyết và khó về tình trạng suy đa tạng sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nhờ chẩn đoán sát với tình trạng bệnh và kịp thời đưa ra hướng điều trị, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Thái Bình đã cho thấy sự bứt phá trong lĩnh vực phẫu thuật, gây mê và hồi sức nhi khoa, tự tin làm chủ trước những ca bệnh khó.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...