Chăm sóc trẻ mùa nắng nóng

Thứ 2, 30/05/2016 | 09:43:39
559 lượt xem

Mặc dù mới là những đợt nắng nóng đầu mùa hè ở miền Bắc nhưng nhiệt độ tại Thái Bình trong nhiều ngày qua đã tăng rất cao. Thời tiết nắng nóng gay gắt gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Nắng nóng khiến nhiều trẻ nhập viện.

Thân nhiệt của trẻ tăng lên do nhiệt độ ngoài trời cao.

Khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi Thái Bình hiện đang điều trị cho 28 bệnh nhân. Bệnh lý chủ yếu là sốt kèm theo bội nhiễm ho, viêm phổi. Nguyên nhân khởi phát bệnh lý ở trẻ sơ sinh là nhiệt độ môi trường. Ở trẻ sơ sinh, trung tâm điều nhiệt chưa hoàn thiện nên cơ thể chưa có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ môi trường bên ngoài. Điều này thể hiện rất rõ khi nhiệt độ bên ngoài cao thì thân nhiệt của trẻ cũng tăng lên, khi nhiệt độ giảm thì thân nhiệt của trẻ giảm theo.
Bác sĩ CKI Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: “Vào mùa nắng nóng, theo thói quen các bậc phụ huynh thường cho con trẻ mới sinh ở phòng rất kín và tối.  Như vậy, thứ nhất sẽ không biết con mình có đủ ánh sáng hay không, trong khi trẻ rất cần ánh sáng tự nhiên để hạn chế vàng da. Thứ hai, chúng ta có thể tắm nắng cho trẻ vào những thời điểm nắng ban mai thì tổng hợp được vitamin D. Thứ ba là phải để nhiệt độ phòng thích hợp 27- 28 độ. Bố mẹ cần thường xuyên kiểm tra, nếu các cháu ra mồ hôi nhiều thì phải lau mồ hôi cho các cháu”.

Khoa Tai Mũi Họng cũng có tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tăng cao vì nắng nóng. Từ tháng 4 đến nay, số bệnh nhân điều trị tại khoa tăng hơn 50% so với bình thường. Chủ yếu là các bệnh như: Viêm tai giữa, viêm mũi họng cấp và các bệnh phẫu thuật như viêm amidan mãn tính. Theo các bác sĩ, khi trẻ bị bệnh liên quan đến tai mũi họng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phế quản phổi, viêm tai giữa, viêm màng não.

Phụ huynh cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu có dấu hiệu sốt, ho nhiều, tiêu chảy liên tục, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế khám.

Bác sĩ CKI Nguyễn Minh Hưng - Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: “Để phòng tránh bệnh lý về tai mũi họng, vấn đề vệ sinh cho con phải được tốt. Thứ hai vào mùa nóng gia đình mặc cho các cháu thoáng mát, tránh để mồ hôi, và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo trong thời tiết nắng nóng, các bậc phụ huynh cần chú ý phòng bệnh cho trẻ bằng cách hạn chế đưa trẻ ra ngoài trời chơi khi nắng nóng trên 30°C, không để trẻ chạy ra chạy vào liên tục phòng điều hòa. Tuyệt đối không để quạt hoặc luồng gió điều hòa thốc thẳng vào người trẻ khi ngủ. Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu thấy có các dấu hiệu sốt tăng lên, ho nhiều, tiêu chảy liên tục, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế khám ngay, tuyệt đối không được tự ý điều trị hay mua thuốc cho trẻ uống khi không có chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...