Nước vối có tác dụng gì với sức khỏe?

Thứ 6, 13/05/2016 | 08:28:43
592 lượt xem

Nước vối là thức uống rất dân giã, có công dụng thanh nhiệt rất tốt. Ngoài chức năng thanh nhiệt, nước vối còn có rất nhiều tác dụng khác.

Nước vối có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt vào mùa hè
Nước vối có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt vào mùa hè
Tác dụng của nước vối với sức khỏe:
- Nước vối tốt cho hệ tiêu hóa: 

Theo Đông y thì lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt hơn. Trong lá vối có chứa chất đắng, chất này giúp kích thích tiết ra nhiều dịch tiêu hóa hơn, mặt khác trong nước vối còn chứa chất tannin bảo vệ niêm mạc ruột, còn các chất tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn cao nhưng không hề gây hại cho các vi khuẩn có lợi. Không những vậy, trong lá vối và nụ vối còn giúp ức chế sự phát triển cuarcasc vi khuẩn Gram âm và Gram dương, điều trị được bệnh viêm đại tràng cũng như các bệnh về đường tiêu hóa khác.

- Nước vối chống oxy hóa cho cơ thể: 

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nụ vối có khả năng triệt tiêu các gốc tự do. Khả năng chống oxy hóa của nụ vối còn giúp làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ các tế bào beta tuyến tụy khỏi tổn thương, phục hồi các men chống oxy hóa trong cơ thể.

- Nước vối có tác dụng giúp đào thải chất độc:
Những ngày hè nóng bức, nếu uống nước vối sẽ giúp cơ thể cảm thấy hết khát và đỡ mệt. Nước vối không chỉ cung cấp nước cho cơ thể mà còn bổ sung thêm các muối khoáng và vitamin cần thiết. Chính vì vậy mà loại nước này rất lợi tiểu giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể thông qua đường tiết niệu.

 
Nước vối có tác dụng gì với sức khỏe? - ảnh 1
Nụ vối được xem là thức uống chống oxy hóa hiệu quả
- Thuốc sát khuẩn cho da: 

Nước lá vối có các chất kháng sinh có khả năng tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạc hầu, phế hầu… Các chất kháng sinh trên sẽ ức chế và tiêu diệt sự phát triển cuarcasc vi khuẩn có hại. Chính vì vậy mà từ xa xưa ông cha ta đã dùng nước vôi sắc đặc để rửa các vết thương, các bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt…

- Phòng và trị bệnh tiểu đường: 

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã nghiên cứu và rút ra kết luận rằng nụ vối có khả năng hạn chế sự tăng đường huyết của cơ thể sau mỗi bữa ăn và hỗ trợ sự ổn định đường huyết, giảm lipid trong máu phòng ngừa chứng đái tháo đường.

Như vậy, hơn cả một thức uống giải nhiệt, nước vối còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...