Hiểm họa: Chị em ngồi vắt chéo chân có thể bị... bại liệt!

Thứ 7, 07/05/2016 | 07:57:55
823 lượt xem

Ngồi vắt chéo chân tiềm ẩn nhiều nguy hại to lớn với sức khỏe, ví như rối loạn tuần hoàn, tăng huyết áp...

Ngồi vắt chéo chân – tư thế vừa thanh lịch quyến rũ, lại đầy quyền uy và tự tin được phái nữ ưa chuộng khi tiếp xúc với bất cứ ai, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng ta thường ngồi vắt chéo chân ngay tức khắc mà không hề nghĩ ngợi gì. Nó như một thói quen bất di bất dịch. Nhưng sự thật thì tư thế ngồi quyến rũ này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe và hình thể chị em

Ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài có thể dẫn đến tê liệt dây thần kinh mác hoặc bại liệt. Ngồi lâu ở bất cứ tư thế nào khác cũng tiềm ẩn những nguy cơ tương tự như vậy. Tuy nhiên ngồi vắt chéo chân là tư thế mang đến rủi ro bị liệt cao nhất trong các tư thế ngồi.

Vào năm 2010, rất nhiều nghiên cứu thực hiện đã chứng mình rằng khi bạn ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài, huyết áp của bạn theo đó tăng cao. Ngay cả trong trường hợp bạn không gặp vấn đề về huyết áp thì cũng nên hạn chế ngồi tư thế này. Nó góp phần hình thành lối sống lành mạnh, khoa học và ngăn ngừa các rối loạn tuần hoàn.

 

Ngồi vắt chéo chân có thể gây... bại liệt!

Khi bạn ngồi vắt chân nọ lên chân kia, máu bị dồn nhiều lên ngực và có lượng máu lớn đẩy vào tim, do đó làm huyết áp tăng cao. Một lý giải khác về việc tăng huyết áp khi ngồi tư thế này là các khớp xương không được di chuyển, các cơ chân không được duỗi thẳng thoải mái, dẫn đến cản trở lưu thông máu. Đó là lý do tại sao tư thế ngồi vắt chéo hai mắt cá chân lên nhau đỡ hại hơn so với vắt chéo chân này lên đùi chân kia.

Ngoài những tác hại trên, ngồi vắt chéo chân còn có thể gây mất cân bằng khung xương chậu. Nếu cứ duy trì thói quen ngồi ở tư thế này, cơ đùi bên trong sẽ bị ngắn hơn cơ đùi bên ngoài và khớp xương ở chân có nguy cơ bị đẩy ra khỏi vị trí thích hợp của nó.

Tư thế ngồi vắt chéo chân cũng được chứng minh làm tăng nguy cơ phát triển chứng tĩnh mạch mạng nhện (xuất hiện những mạch máu nhỏ li ti nổi lên bề mặt da). Mặc dù yếu tố rủi ro liên quan đến chứng bệnh này chủ yếu là do gen, nhưng thói quen ngồi vắt chéo chân cũng có thể dẫn đến viêm tĩnh mạch bị chèn ép.

Trong mạch máu có hệ thống van siêu nhỏ, van mở ra khi máu về trung tâm, và đóng lại không cho máu chảy ngược và đi sai hướng. Khi ngồi vắt chéo chân, áp lực tăng cao ở tĩnh mạch và cản trở lưu thông máu. Điều này gây ra hiện tượng mạch máu bị thu hẹp, làm suy yếu và cho phép máu chảy ngược trở lại. Lâu dần dẫn đến tích tụ máu ở chân, máu không được lưu thông dẫn đến tình trạng sưng tĩnh mạch.

Cuối cùng, nghiên cứu kết luận rằng ngồi vắt chéo chân lâu hơn 3 tiếng mỗi ngày có thể dẫn đến gù lưng, đau phần lưng dưới, đau cổ và gây cảm giác khó chịu ở phần hông.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...